Sách trắng 2018 đưa ra những nhận định khả quan khi hiệp định EVFTA thực thi

Thứ năm, 15/03/2018 21:23
(ĐCSVN) - Ấn phẩm này phản ánh mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng khuôn khổ pháp lý và phát triển môi trường kinh doanh tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nói riêng cũng như xã hội nói chung trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) dự định được ký kết trong năm 2018.

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố Sách trắng năm 2018 về Thương mại và Đầu tư.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu tại Lễ công bố (Ảnh: K.D)

Phát biểu tại lễ công bố, ông Gellert Horvath, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, EVFTA sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước nhờ lộ trình giảm thuế quan và các cam kết mạnh mẽ từ hai nước. Bên cạnh đó, hiệp định này không chỉ tạo động lực cho các ngành nghề của Việt Nam có nhiều cơ hộ phát triển mà còn giúp cải thiện môi trường đầu tư cũng như thúc đẩy việc nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước. "EU cam kết hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa và hội nhập vào nền kinh tế thế giới," ông Gellert Horvath nói.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá cao những ý kiến của EuroCham thông qua Sách Trắng, những kiến nghị doanh nghiệp hai bên góp phần thu hẹp khoảng cách và tăng cường cơ hội hợp tác giữa hai bên. “Trong thời gian qua, VCCI đã luôn phối hợp cùng EuroCham để xây dựng các chương trình đối thoại và là cầu nối giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Điều này được thể hiện trong việc triển khai các chương trình, dự án cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên thấu hiểu lẫn nhau” – ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, số lượng doanh nghiệp EU tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng cho thấy Việt Nam là quốc gia có chính sách cởi mở và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, trong đó có doanh nghiệp EU. Môi trường kinh doanh Việt Nam đã có những cải thiện quan trọng là một phần nhờ vào những kiến nghị từ ấn phẩm Sách Trắng.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị cao nhất. Có những kiến nghị trong Sách Trắng nêu, Việt Nam đã giải quyết, có những kiến nghị Việt Nam cần thời gian để bàn luận thêm và có những kiến nghị đã được đưa vào các cam kết trong khuôn Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA). Khi Hiệp định này được thông qua, thì những vướng mắc này cũng được giải quyết.

Có được những điều này phải kể đến sự song hành hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tiếp nhận thêm nhiều ý kiến để góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam - Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng tại buổi công bố Sách Trắng, EuroCham đã trao kỉ niệm chương tới khách mời, chuyên gia, diễn giả có đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện Sách Trắng này./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực