Sách Trắng của EuroCham chú trọng vào tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam

Thứ năm, 14/03/2019 22:17
(ĐCSVN) – Hôm nay 14/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ra mắt phiên bản thứ 11 của ấn phẩm thường niên Sách Trắng.
EuroCham ra mắt phiên bản thứ 11 của ấn phẩm thường niên Sách Trắng. (Ảnh: K.D)

Nội dung Sách Trắng của EuroCham chú trọng vào tiềm năng phát triển kinh tế tại Việt Nam, nhấn mạnh hai vấn đề bức thiết nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).

Theo nhận định của ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham, nếu kết hợp EVFTA và CMCN 4.0 sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế. CMCN 4.0, thông qua quá trình số hóa diễn ra ở khắp các ngành nghề, sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam: cạnh tranh hơn, đổi mới hơn và chuẩn bị tốt hơn nắm bắt cơ hội tiềm năng. Trong khi đó, EVFTA sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam, và giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với đa dạng hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao từ châu Âu.

"Trong ba thập kỷ qua, Chính phủ Việt Nam đã thành công trong việc chuyển đổi từ một trong những nước kém phát triển trên thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình, hiện đại, đang phát triển nhanh chóng. Ngày nay, Việt Nam có cơ hội - thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA - để bước lên tầm cao mới, cởi mở hơn, tiến đến vị thế dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới", ông Nicolas Audier nói.

Đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, EU là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và những đề xuất mà Sách Trắng đưa ra đã được trình Chính phủ và có những đóng góp đáng kể tới việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Với việc đưa ra những vấn đề “nóng” mà Chính phủ Việt Nam cần ưu tiên giải quyết như năng lượng sạch, an toàn thực phẩm, phát triển nông nghiệp bền vững, y tế, giáo dục, nâng cao điều kiện sống của người dân... các kiến nghị của doanh nghiệp châu Âu đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam.

Ông Denis Brunetti, đồng Chủ tịch EuroCham cũng chia sẻ, trong 30 năm qua, con đường phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của Việt Nam chủ yếu dựa vào các ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Tuy nhiên, ông Denis Brunetti chỉ ra rằng, sự phát triển kinh tế - xã hội và nguồn việc làm trong tương lai chủ yếu sẽ đến từ nền kinh tế kỹ thuật số với nhu cầu nhân lực công nghệ cao khi tất cả các ngành công nghiệp sẽ được số hóa. Ông khẳng định, các doanh nghiệp châu Âu đã luôn là đối tác đáng tin cậy và bền vững, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống viễn thông và mạng công nghệ thông tin từ những ngày đầu tiên, góp phần thúc đẩy phổ biến mạng Internet trên toàn quốc, do đó các thành viên EuroCham luôn cam kết sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tận dụng triệt để các cơ hội mà làn sóng đổi mới kỹ thuật số toàn diện và bền vững sẽ mang lại.

“Châu Âu được biết đến với nhiều công ty sáng tạo hàng đầu thế giới, dẫn đầu thị trường và chú trọng phát triển tương lai bền vững .Lãnh đạo các công ty này đã chia sẻ kiến nghị và phân tích sâu sắc trong Sách Trắng. Ấn phẩm lần này hi vọng sẽ góp phần giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội mới mà Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mang lại, trở nên cạnh tranh hơn trong nền kinh tế toàn cầu và hấp dẫn hơn đối với thương mại và đầu tư quốc tế” - đồng Chủ tịch EuroCham nói.

Nhân dịp này, EuroCham phối hợp với Bộ ngoại giao và VCCI đã tổ chức Toạ đàm với chủ đề “EVFTA: Đổi mới và Số hóa Công Nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng”. Đó là hai vấn đề bức thiết nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực