Sẽ bàn giao hạ tầng phục vụ Giải F1 trong tháng 3

Thứ tư, 12/02/2020 21:13
(ĐCSVN) - Từ nền tảng hạ tầng quá mới mẻ, sau 16 tháng, đường đua và các công trình phục vụ Giải F1 đã trong giai đoạn cuối cùng và sẽ bàn giao trong tháng 3.
leftcenterrightdel
 Công trường xây dựng đường đua giải F1 đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Giải đua xe ô tô Công thức 1 (F1) vô địch thế giới vốn là giấc mơ tưởng chừng không có thật của người hâm mộ Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh tại Thủ đô Hà Nội. Hiện, các công đoạn thi công gấp rút với lời cam kết đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức đã dần hoàn thành.

Theo đại diện công ty TNHH Vietnam Grand Prix (VGPC)– đơn vị tổ chức cuộc đua xe công thức 1 đầu tiên tại Hà Nội, từ khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công trường xây dựng đường đua F1 đang ráo riết thi công, đảm bảo kịp tiến độ. Đặc biệt, các hạng mục đảm bảo an toàn được chú trọng. Tốc độ của mỗi chiếc xe đua có thể lên tới 350km/h nên việc đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhằm đảm bảo an toàn được ưu tiên chú trọng.

Sau 16 tháng kể từ khi chính thức đưa “Giấc mơ F1” về Việt Nam, xuất phát từ nền tảng hạ tầng còn quá mới mẻ, đến nay, đường đua, khán đài và các công trình khác đã hiện hữu và trong giai đoạn thi công cuối cùng. Đại diện Công ty Vietnam Grand Prix cũng cho biết, toàn bộ hạ tầng phục vụ giải đua sẽ được bàn giao cho Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) trong tháng 3.

Về thiết kế của đường đua chặng Hà Nội, bà Lê Ngọc Chi - CEO của VGPC cho biết, đường đua Công thức 1 được thiết kế để thể hiện sự năng động và hiện đại của thủ đô Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác trên cả nước, đồng thời tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của quốc gia và lan rộng tới quốc tế.

Bằng cách đặt tên đường đua và khán đài theo các tỉnh quan trọng của đất nước, VGPC khẳng định dấu ấn Việt Nam của cuộc đua. Trường đua F1 tại Việt Nam có tên chính thức là Hà Nội Circuit, thể hiện niềm tự hào của thủ đô khi tổ chức một trong những sự kiện thể thao uy tín nhất hành tinh, xây dựng một cơ sở đua xe và giải trí tầm cỡ quốc tế.

leftcenterrightdel
 Cắt xén cây cỏ, chỉnh trang phía mặt ngoài của đường đua.

Chặng đua Hà Nội có tổng chiều dài 5.607m gồm 23 góc cua theo đúng tiêu chuẩn của giải, thay đổi so với dự kiến ban đầu là 5,5km với 22 khúc cua. Đường đua F1 được lấy cảm hứng từ những đường đua nổi tiếng thế giới như: Đoạn xuất phát từ đường đua Nürburgring (Đức); góc cua chữ S từ đường đua Suzuka (Nhật Bản) cùng những góc cua mang đậm chất đường phố ở Monaco - nơi được xem là nguồn gốc của Giải F1 Grand Prix.

Đây là một thiết kế đường đua lai độc đáo, kết hợp đường đua được xây dựng có chủ đích và các đoạn đường hiện có. Đây cũng là cuộc đua đầu tiên được thiết kế bởi F1 hợp tác với Công ty Tilke (Đức), hứa hẹn sẽ trở thành một trong những đường đua đầy cảm xúc và thử thách nhất của môn thể thao này. Với những vòng quay tốc độ cao chưa từng thấy trong các cuộc đua đường phố khác và với 3 điểm vượt qua, các tay đua chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội để cạnh tranh quyết liệt.

Đường đua Hà Nội được thiết kế với 9 khán đài, được đặt tên theo thứ tự từ Bắc vào Nam, từ lượt đầu tiên đến lượt cuối cùng với các tên của Thăng Long, Hải Phòng, Hạ Long, Huế Matrix One, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Cần Thơ, Phú Quốc.

Chặng đua Hà Nội diễn ra từ ngày 3/4/2020 đến 5/4/2020, là chặng thứ 3 của mùa giải, mở đầu cho chuỗi chặng đua tại khu vực châu Á.

Tính tới thời điểm ngày 12/2, hình hài tổng thể của các đường đua cùng các công trình phục vụ Giải cơ bản đã hoàn thành. Công trường đường đua F1 rộn ràng không khí thi công gấp rút. Trên đường Lê Quang Đạo (một phần của đường đua), những dải phân cách bê tông cùng hàng rào thép nhanh chóng được dựng lên kiên cố giữa đường với phương pháp thi công đảm bảo chất lượng cao, đặc biệt là đảm bảo an toàn. Công nhân điều tiết giao thông, đảm bảo cho quá trình thi công và công trình cũng được bố trí đầy đủ, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Anh Nguyễn Quốc Huy (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) chia sẻ: “Khi đi qua đây, tôi thấy các phương tiện, máy móc thi công rất chuyên nghiệp, nhất là lực lượng điều tiết, hàng rào che chắn khu vực thi công giữa đường cũng làm rất quy củ. Điều này khác hẳn so với các công trình thi công đường xá khác”./.

Tin, ảnh: Phong Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực