Sẽ thanh tra việc thực hiện bán điện sau khi điều chỉnh giá điện tăng 8,36%

Thứ ba, 07/05/2019 19:01
(ĐCSVN) – Sau khi có thông tin về hóa đơn tiền điện tăng cao, Bộ Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ, áp giá và thu tiền điện. Thanh tra Chính phủ cũng sẽ thành lập đoàn thành tra về vấn đề này và sẽ báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra trong tháng 6.

Yêu cầu thanh tra ngay việc tăng giá điện

Chính thức tăng giá điện thêm 8,36% từ ngày 20/3

Sẽ thanh tra việc thực hiện bán điện sau khi điều chỉnh giá điện tăng 8,36%. (Ảnh: A.N)

Ngày 7/5, giải thích về hoá đơn tiền điện tăng cao sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN điều chỉnh giá điện (từ 20/3/2019), Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết là do nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao khi thời tiết chuyển sang nóng trên cả nước.

Tính đến ngày 26/4, thống kê hoá đơn tiền điện hộ gia đình tháng 4 có mức tăng trên 30% so với tháng 3, tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng, còn TP Hồ Chí Minh tỷ lệ này là 47,18%. Có nhiều khách hàng tiêu thụ gấp 2 lần lượng điện năng của tháng 3 nên tiền điện tăng 84%.

Số liệu tiêu thụ điện bình quân của tháng 4 so với tháng 3 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy: tại Hà Nội tăng 16,17% và tại TP Hồ Chí Minh tăng 15,53%. “Số ngày sử dụng điện trong các kỳ hoá đơn tháng 4 nhiều hơn so với kỳ hoá đơn tháng 3 là 3 ngày, làm điện năng tiêu thụ trong tháng 4 tăng thêm 10,71% so với tháng 3.

Cùng các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè (khoảng 16%), nếu không điều chỉnh giá điện cũng làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%-28,1%” – Tổng Giám đốc EVN giải thích.

Cũng theo EVN, đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng lên đáng kể. Còn việc điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3 cũng chỉ tác động một phần thứ yếu tới hoá đơn tiền điện.

Ông Trần Đình Nhân khẳng định: “Dù ở mức tiêu thụ nào thì việc tác động của giá điện mới cũng chỉ tăng xấp xỉ 8,36% so với giá điện cũ”. Cụ thể, trong thời gian qua, EVN đã thực hiện thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/ thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Giám đốc Công ty Điện lực sẽ trực tiếp chỉ đạo giải quyết các ý kiến của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong thời gian sớm nhất và không quá 24h – ông Nhân cho hay.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực