Sở hữu trí tuệ - Nâng cao vị thế và giá trị doanh nghiệp

Thứ tư, 26/04/2017 17:32
(ĐCSVN) - Chiều 25/4, tại Hà Nội, nhân tháng hành động hưởng ứng “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) và Hội Sở hữu trí tuệ (VIPA) tổ chức tọa đàm “Sở hữu trí tuệ - Nâng cao vị thế và giá trị doanh nghiệp”.

Tọa đàm “Sở hữu trí tuệ - Nâng cao vị thế và giá trị doanh nghiệp”. (Ảnh:M.P)

Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến vấn đề này.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đinh Hữu Phi, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, sở hữu trí tuệ (bao gồm: chỉ dẫn địa lý, quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp, thương hiệu, nhãn hiệu…) là những “tài sản vô hình”, nhưng lại có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình. Vì thế, việc bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ góp phần nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển nền kinh tế, tạo ra các sản phẩm có giá trị lớn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Đinh Hữu Phi nhấn mạnh, “Bảo hộ sở hữu trí tuệ là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia, là một trong những năng lực nội sinh quan trọng hàng đầu để phát triển bền vững”.

Theo chiến lược phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam đến năm 2020, Việt Nam cần đạt giá trị sản phẩm công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao là 45% GDP; giá trị các sản phẩm này phải chiếm khoảng 40% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Vì thế, các chuyên gia đều cho rằng, doanh nghiệp cần phải có sự quan tâm hơn nữa đến sở hữu trí tuệ cũng như bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Phương Linh, Phó Giám đốc Dịch vụ tư vấn định giá, Công ty PwC Việt Nam cho rằng, tỷ trọng trung bình của giá trị “tài sản vô hình” trong tổng giá trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp trên thế giới là 53% trong năm 2016, nhưng tỷ trọng này tại các doanh nghiệp Việt Nam chỉ đạt 26%.

“Điều này cho thấy Việt Nam vẫn chưa đánh giá cao về tầm quan trọng của tài sản vô hình nói chung và thương hiệu nói riêng; trong khi thương hiệu là một trong các tài sản quan trọng và có giá trị nhất mà doanh nghiệp cần phải nuôi dưỡng và bảo vệ”, ông Phan Phương Linh nêu rõ.

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được bài học “đau xót” khi xem nhẹ giá trị thương hiệu nên đã không đăng ký bản quyền, và rồi bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký và lấy mất thương hiệu. Về vấn đề này, PGS.TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ (VIPA) cho rằng, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, tuyên truyền kiến thức về sở hữu trí tuệ đến doanh nghiệp; có những hỗ trợ về mặt pháp lý để tạo thói quen cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, cũng như hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng “tài sản vô hình” một cách có chiến lược./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực