Sóc Trăng bảo vệ, mở rộng vùng cây ăn trái

Thứ năm, 02/07/2020 14:07
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, đến nay địa phương đã xây dựng 10 vùng trồng được cấp 36 mã code; xây dựng được 4 chuỗi liên kết giá trị sản phẩm trên cây vú sữa, xoài, bưởi, nhãn, duy trì hơn 373 ha cây ăn trái sản xuất VietGAP. Diện tích cây ăn trái của tỉnh là 28.237 ha.

Cây có múi của Sóc Trăng có mặt tại các Hội chợ triễn lãm sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: K.V)

Các cây ăn trái chủ yếu được trồng ở Sóc Trăng là bưởi, vú sữa, cam, quýt, xoài, nhãn, măng cụt, chôm chôm, sầu riêng… ,diện tích cây ăn trái tập trung nhiều tại các huyện như Cù Lao Dung, Long Phú, Kế Sách… Trong đó huyện Kế Sách có diện tích cây ăn trái là hơn 16.000 ha. Để phát triển vườn cây ăn trái đặc sản, ngành chuyên môn của tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên hướng dẫn bà con nông dân cải tạo vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn. Nhờ vậy mà nhiều nhà vườn đã thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng kỹ thuật mới để cải tạo đất, chọn cây giống sạch bệnh, phát triển vườn cây ăn trái theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật...

Đây được xem là cây ăn trái đặc sản phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, nhiều loại cây ăn trái trên của Sóc Trăng đã đạt chứng nhận VietGAP và được cấp mã số vùng trồng. Đây cũng là hướng phát triển an toàn, bền vững để tạo ra sản phẩm trái cây đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu. Thời gian qua tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai khôi phục lại vùng cây ăn trái hiện có trên địa bàn, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú. Với hiệu quả bước đầu mang lại, ngành nông nghiệp huyện Mỹ Tú cũng đang tiến hành khảo sát nhằm mở rộng diện tích trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ.

Sản xuất theo hướng hữu cơ là xu thế phát triển nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập, đáp ứng nhu cầu về sản xuất nông sản thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Việc sử dụng phân bón, thuốc kích thích một cách thiếu kiểm soát đã dẫn đến những thiệt hại không nhỏ trên các vườn cây ăn trái…

Theo nhận định của ngành nông nghiệp huyện Mỹ Tú, canh tác cây ăn trái theo hướng hữu cơ là hướng canh tác bền vững, góp phần giúp nhà vườn giảm chi phí sản xuất, hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Phân hữu cơ vi sinh tạo được độ tơi xốp, làm tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng, cây cho trái có chất lượng tốt.

Do tình hình hạn, mặn đã và đang diễn ra ngày càng gay gắt tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến diện tích cây trồng, đặc biệt là trên các loại cây ăn trái, ngành nông nghiệp tỉnh đã hướng dẫn bà con nông dân những giải pháp hữu hiệu bảo vệ cây trồng như hướng dẫn tưới tiết kiệm nước và triển khai thử nghiệm mô hình cây ăn trái chống chịu mặn…

Để chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn trên cây trồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Lương Minh Quyết cho biết, ngành nông nghiệp đã chỉ các đạo đơn vị liên quan tiến hành đo độ mặn nước để mở cống lấy nước ngọt vào cho bà con vận chuyển hàng hóa bằng ghe, tàu và lấy nước tích trữ phục vụ tưới tiêu cho cây màu, cây ăn trái.

Đồng thời, để kịp thời thông tin nhanh đến người dân khi có nước ngọt về, ngành đã chỉ đạo đơn vị liên quan thông báo số liệu mặn hằng ngày qua email, hộp thư điện tử, hệ thống tin nhắn SMS và trên các phương tiện thông tin đại chúng để địa phương và người dân biết, cũng như đề nghị bố trí các điểm đo mặn trên các tuyến kênh, rạch chính phục vụ sản xuất của địa phương, thông báo tình hình mặn hàng ngày qua Zalo cho cán bộ phụ trách thông báo rộng rãi cho người dân biết chủ động lấy nước khi có nước ngọt về...

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng cũng khuyến cáo, nhà vườn bảo vệ cây trồng trong mùa hạn, mặn cần chủ động tối đa nguồn vật liệu hữu cơ như rơm rạ, cỏ khô, lá khô, lục bình… hoặc màn phủ nông nghiệp để phủ hốc giữ ẩm cho cây, cắt tỉa cành, tạo tán gọn, tỉa bớt nụ hoa để hạn chế thất thoát hơi nước; củng cố hệ thống đê bao và đê chung quanh vườn ngăn ngừa nước mặn xâm nhập; trong thời gian nhiễm mặn chỉ tưới nước tối thiểu, giúp cho cây không bị héo và mặt đất không bị khô nứt.

Ngoài ra, để các hộ nông dân thực hiện chuyển đổi cây trồng thuận lợi, tỉnh Sóc Trăng đã làm việc với các ngân hàng về chương trình cho vay vốn chuyển đổi cây trồng, hỗ trợ lãi suất cho vay đến 50%. Nhờ đó, nông dân tỉnh Sóc Trăng đã mạnh dạn mở rộng diện tích cây ăn trái theo mục tiêu chuyển đổi cây trồng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm gần đây./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực