Sóc Trăng: Nhiều diện tích lúa ngập úng do hoàn lưu bão số 2

Thứ năm, 06/08/2020 14:37
(ĐCSVN) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có trăm ha lúa trong giai đoạn trổ và chín bị đổ ngã, ngập úng. Theo dự báo của chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, những diện tích này sẽ giảm năng suất và chất lượng.

Hiện tại, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương vận hành tiêu thoát nước từ các cống, trạm bơm để cứu những diện tích lúa bị đổ ngã, ngập úng con lại.  Huyện Châu Thành là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Theo đồng chí Võ Minh Luân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, qua ghi nhận thì hiện có 430 ha lúa bị sập và đổ ngã tại địa phương; trong đó, khoảng 15ha bị sập hoàn toàn. Còn lại sập cũng từ 30-70%. Những diện tích này sẽ giảm chất lượng và sản lượng, nhất là đối với những trà lúa hiện nay đang trong giai đoạn sắp thu hoạch, điều này cũng sẽ gây khó khăn trong vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới liên kết tiêu thụ bền vững của người nông dân. Phòng nông nghiệp cũng đã phối hợp với Trạm Thủy nông và các xã, thị trấn tranh thủ điều tiết hệ thống cống, đảm bảo trong thời điểm này, cố gắng tiêu nước để đảm bảo cho bà con có thể thu hoạch kịp thời và tránh thiệt hại do mưa bão gây ra.

Những diện tích lúa ở huyện Châu Thành bị đổ ngã, ngập úng,

nguy cơ gây giảm năng suất và chất lượng. 

Tại khu ruộng với diện tích hơn 2 ha, miệt mài, vất vả chăm sóc gần 3 tháng nay, nhìn ruộng lúa nặng bông đã ngả vàng bị đổ sập và ngập hoàn toàn do ảnh hưởng của mưa bão, ông Nguyễn Văn Nhàn, ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành không khỏi xót xa. Ông Nhàn cho biết, 2ha lúa của ông chỉ còn 10 ngày nữa là thu hoạch, vì vậy những diện tích lúa bị đổ ngã thì thiệt hại rất nặng.  

 Còn đối với thị xã Ngã Năm, là vùng trũng nên rất dễ ngập nước mỗi khi mưa lớn kéo dài. Theo số liệu quan trắc của Trạm Quản lý Thủy nông địa phương cho biết, mực nước nội đồng đo được trong mấy ngày qua ở những khu vực đất gò giao động từ 25-30 cm, trong khi những khu vực đất trũng, thấp là từ 40 đến 50cm. Nông dân ở đây so sánh, mực nước này có thể ngang bằng với mùa nước nổi. Nhìn đồng ruộng đầy nước, ông Nguyễn Thanh Minh, ở phường 2, thị xã Ngã Năm không khỏi lo lắng, bởi gần 1,5 ha lúa ST 24 đặc sản của gia đình đã đến ngày thu hoạch, nhưng bị đổ ngã, ngập úng nghiêm trọng. “Những ngày qua, mưa lớn kéo dài, kèm gió mạnh, trong khi mực nước trong nội đồng tăng cao, nguy cơ mất năng suất là rất lớn. Giờ lúa đổ hết rồi, cắt thì không được; nếu mà có đê bao thì mình đưa nước ra, giờ không có đê bao, nước ngập hết cũng đành chịu thôi. Giờ lúa thì đã lên mộng rồi, chỉ chờ trời nắng thì cắt, có bao nhiêu được bấy nhiêu” - ông Minh ngậm ngùi chia sẻ.

 Theo số liệu thống kê của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, ảnh hưởng của mưa dông, lốc đã gây đổ ngã giảm năng suất cho hàng trăm ha lúa trên địa bàn. Không chỉ riêng huyện Châu Thành, hay thị xã Ngã Năm mà rất nhiều địa phương khác của tỉnh cũng có diện tích lúa bị ngập và đổ.

 Hiện người nông dân đang nỗ lực bơm nước ra khỏi đồng lúa, ngành chức năng thì khẩn trương vận hành tiêu thoát nước từ các cống, các trạm bơm để cứu những diện tích lúa bị đổ ngã, ngập úng. Tuy vậy, thời tiết vẫn xuất hiện những cơn mưa nặng hạt thì việc khắc phục những thiệt hại do mưa bão gây ra càng khó khăn, thiệt hại về năng suất, chất lượng lúa cũng như giá trị thị trường sắp tới có thể sẽ còn lớn hơn./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực