Tân Trụ (Long An) sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 27/08/2020 21:39
(ĐCSVN) - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) hôm nay đã có những đổi thay vượt bậc, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn có những đổi thay tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
 
 Cán bộ huyện Tân Trụ chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản về những kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chúng tôi về Tân Trụ vào những ngày cuối tháng 8, khi các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đang nỗ lực triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, gắn với việc đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tân Trụ, nhiệm kỳ 2020- 2025 sớm đi vào cuộc sống.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Trụ hôm nay đã có những đổi thay vượt bậc, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi thay. Những con đường nông thôn mới trải bê tông sạch sẽ, một số hương lộ, đường tỉnh được nâng cấp, mở rộng và lắp đèn chiếu sáng; hệ thống chợ, siêu thị mini, bến xe, kho bãi được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Trịnh Phước Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ phấn khởi cho biết: Sự thay đổi của Tân Trụ hôm nay gắn với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Qua 10 năm triển khai thục hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Tân Trụ có 8/9 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 18,5/19 tiêu chí. Năm 2020, Tân Trụ đặt mục tiêu 2 xã còn lại đạt chuẩn NTM; đồng thời, nhiều tiêu chí huyện NTM cũng đang được gấp rút thực hiện.

 
 Đường hàng cau được thực hiện từ nguồn xã hội hóa, được mệnh danh là con đường đẹp nhất tỉnh Long An.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở… tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn của huyện. Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại- dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện… Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao như: Thanh long, rau màu, thủy sản… góp phần quan trọng trong nâng cao thu nhập, đời sống vật chất của người dân nông thôn trên địa bàn huyện.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo được quan tâm triển khai, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hiện còn 2,18%, giảm 3,34% so với năm 2010 (6,35%). Công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được các cấp, chính quyền triển khai toàn diện. Hiện tỷ lệ lao động có việc làm của huyện đạt 99,3%...

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt kết quả tốt; ý thức bảo vệ môi trường được nâng lên.

Cùng với đó hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ công chức ngày càng hoàn thiện về cả chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh trật tự xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Cán bộ huyện Tân Trụ đưa chúng tôi xuống thăm tuyến đường giao thông nông thôn nối trung tâm thị trấn Tân Trụ với xã Đức Tân, huyện Tân Trụ xuyên qua cánh đồng lúa xanh và những trang trại trồng thanh long, với hàng cau vua xanh hai bên cao vút khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ.

Được biết, con đường này mới được bê tông hóa rộng 3m dài hơn 2km, do Huyện đoàn Tân Trụ thực hiện thông qua việc kêu gọi nguồn xã hội hóa từ năm 2013. Từ khi được đưa vào sử dụng con đường này đã trở thành điểm hẹn của những bạn trẻ đến để chụp ảnh, những cặp vợ chồng mới cưới đến để lưu lại những hình ảnh trọng đại trong đời… Bởi vậy ngoài tên Đường cau, người dân còn đặt tên cho tuyến đường này là “Đường hạnh phúc”.

Hiện huyện đang tiếp tục xây dựng kế hoạch nhân rộng tuyến đường cau này ra các địa phương trên địa bàn; đồng thời trồng hoa tại các tuyến đường nông thôn mới, tạo cảnh quan cho vùng nông thôn.

leftcenterrightdel
 Hướng tới mục tiêu là huyện đạt chuẩn NTM, Tân Trụ tiếp tục triển khai toàn diện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phương pháp, cách thức xây dựng NTM.

Đồng chí Trịnh Phước Trung cho biết: Theo kế hoạch đến cuối năm 2020, huyện Tân Trụ phấn đấu có 100% xã đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2021-2025, huyện có 50% xã đạt xã NTM nâng cao, 20% xã đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2026-2030, huyện có 100% xã đạt tiêu chí xã NTM nâng cao, 50% xã đạt xã NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện tập trung tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện xây dựng NTM; đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực tổ chức, quản lý, vận hành chương trình, nhất là đội ngũ cán bộ phụ trách NTM. Phát triển hạ tầng thiết yếu trên địa bàn ấp như giao thông nông thôn, phát triển sản xuất, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, môi trường nông thôn...

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai huy động nguồn lực thực hiện chương trình; phát động phong trào thi đua để huy động các nguồn lực và người dân tham gia thực hiện chương trình. Kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực cho chương trình xây dựng NTM./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực