Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học giữa ngành nông nghiệp Việt Nam và CGIAR

Thứ năm, 19/10/2017 09:51

(ĐCSVN) - Ngày 18/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh và bà Jacqueline Hughes, Phó Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) đã đồng chủ trì Hội nghị điều phối lần thứ hai giữa Bộ NN&PTNT và Nhóm tư vấn các Tổ chức nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) nhằm chia sẻ những kết quả hợp tác trong hai năm qua cũng như rà soát, điều chỉnh kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.  

Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: KL)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, thời gian qua, Việt Nam liên tiếp phải đối mặt với những thiên tai bất thường xảy ra như hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra trong năm 2016; năm 2017 liên tiếp những trận mưa lớn xảy ra, mới đây nhất là đợt mưa trong tháng 10/2017 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Để ứng phó với biến đổi khí hậu và cạnh tranh gay gắt từ thị trường, ngành nông nghiệp đang rà soát lại Đề án tái cơ cấu và tập trung theo hướng phát triển những sản phẩm quốc gia, sản phẩm khu vực và sản phẩm địa phương. Thông qua hợp tác với CGIAR, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong muốn, các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học của Việt Nam sẽ được tiếp cận với những kết quả nghiên cứu để đưa vào thực tế sản xuất nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Theo bà Jacqueline Hughes, đến nay, nhiều Trung tâm nghiên cứu của CGIAR đã có văn phòng cấp quốc gia hoặc cấp vùng tại Việt Nam. Đây là một lợi thế rất tốt để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và đổi mới khoa học nông nghiệp cho người nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo, tăng năng suất và khả năng phục hồi trong nông nghiệp, chia sẻ các lợi ích từ tăng trưởng kinh tế. Bà Jacqueline Hughes mong muốn các Trung tâm nghiên cứu của CGIAR tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các đối tác tại Việt Nam cũng như Bộ NN&PTNT nhằm tăng cường hơn nữa sinh kế và thu nhập cho nông dân.  

Tại Hội nghị, các Viện, Trung tâm nghiên cứu của CGIAR tại Việt Nam đã cập nhật khái quát về các chương trình, dự án hợp tác đang thực hiện tại Việt Nam cũng như những ưu tiên, mong muốn tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Đại diện phía Việt Nam trình bày các báo cáo chuyên đề về Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020; Khoa học và công nghệ thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đề xuất nghiên cứu, hợp tác với CGIAR. Theo đó, Bộ NN&PTNT nêu ra các đề xuất ưu tiên nghiên cứu, hợp tác với CGIAR như: nghiên cứu chọn tạo và phát triển các giống cây trồng mới có khả năng chịu hạn, mặn, úng thích ứng với biến đổi khí hậu; các kỹ thuật canh tác phù hợp; mô hình chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị cao; nghiên cứu bảo tồn nguồn gen vật nuôi, loài cây quý hiếm,.../.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực