Tăng cường hợp tác nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam - Australia

Thứ năm, 12/04/2018 08:54
(ĐCSVN) – Chiều 11/4, tại Hà Nội, Việt Nam và Australia đã tổ chức chương trình kỷ niệm quan hệ hợp tác của hai nước trên lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp.

 

ACIAR Việt Nam (Ảnh: P.V)


Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick, năm 2018 đánh dấu 25 năm hợp tác nghiên cứu nông nghiệp của hai nước. Điều này lại đặc biệt có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam. Hỗ trợ của Australia cho Việt Nam thông qua hợp tác nông nghiệp như một phần của chương trình viện trợ phát triển chính thức lâu nay rất nhất quán và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh khẳng định, hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa hai nước được điều phối bởi Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) kể từ năm 1993 tới nay. ACIAR là đối tác đặc biệt của Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển nông nghiệp. Sự hợp tác, chia sẻ kiến thức từ Australia và quốc tế thông qua ACIAR đã góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu cho Việt Nam, mang lại các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, góp phần giảm nghèo và cải thiện thu nhập của nông dân. Tác động tích cực của các hợp tác này có thể thấy rõ trong các nghiên cứu và phát triển như: Rừng trồng keo và bạch đàn; sự mở rộng nhanh chóng của ngành nuôi hàu ven biển; mở rộng thị trường thành công cho rau và trái cây vùng Tây Bắc... 

Trong vòng 25 năm qua, Chính phủ Australia đã đầu tư 100 triệu đô la Úc (tương đương khoảng 1.700 tỷ đồng) cho 170 dự án nghiên cứu ở Việt Nam. Đồng thời, Australia cũng đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực cho rất nhiều cán bộ nghiên cứu của Việt Nam. Gần đây nhất, ACIAR đã công bố chiến lược hợp tác nghiên cứu với Việt Nam giai đoạn 2017-2027 để tiếp tục giúp Việt Nam trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, với trọng tâm ưu tiên dành cho các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

 ACIAR là Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia. Là một phần của Chương trình Viện trợ Phát triển của Chính phủ Australia, ACIAR đóng góp cho các mục tiêu của chương trình nhằm giúp các nước đang phát triển giảm nghèo và phát triển bền vững. ACIAR tài trợ cho các dự án nghiên cứu nông nghiệp được triển khai bởi các cơ quan nghiên cứu của Australia và quốc tế. Các dự án này đều nhằm giúp giải quyết các vấn đề trong nông nghiệp ở các nước đang phát triển. ACIAR bắt đầu chương trình tại Việt Nam từ năm 1993, đến nay đã thực hiện được 170 dự án trị giá 100 triệu đô la Úc (tương đương 1.700 tỷ đồng). 

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực