Tăng cường phòng chống sinh vật gây hại lúa Đông Xuân

Thứ hai, 06/04/2020 21:27
(ĐCSVN) - Để bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa Thiên – Huế trở ra chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện cấp bách, tổ chức phòng, chống một số sinh vật gây hại.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên –Huế trở ra) có trên 1,1 triệu ha lúa Đông Xuân đang sinh trưởng, phát triển tốt. Trong đó, vùng Bắc Trung bộ khoảng 351.000ha, vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc khoảng 755.000ha. Trong khi đó, thời tiết vụ Đông Xuân 2019-2020 đang có những diễn biến khó lường, từ cuối tháng 3 đến nay, có mưa nhỏ, ẩm độ cao liên tục là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng sinh vật gây hại bùng phát. Đặc biệt là bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh bạc lá.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ Thực vật, ở vùng Bắc Trung bộ, lúa Đông Xuân sớm đã trỗ hơn 65.000ha, trà lúa chính dự kiến trổ từ 5-20/4 sẽ có nguy cơ rất cao bị bệnh đạo ôn cổ bông gây hại nặng nếu điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh phát sinh. Ở vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc, bệnh đạo ôn lá sẽ bùng phát và gây hại nặng trên giống nhiễm từ đầu đến giữa tháng 4 và là nguồn bệnh gây hại trên cổ bông cho các trà lúa trổ trong tháng 4 đến trung tuần tháng 5. Sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 gây hại chính ở vụ Đông Xuân sẽ gây hại trên diện rộng với mật độ cao ở nhiều tỉnh, nhất là ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng từ giữa đến cuối tháng 4.

Để bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa Thiên – Huế trở ra chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện cấp bách, tổ chức phòng, chống một số sinh vật gây hại. Đối với vùng Bắc Trung bộ, tập trung chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông trên trà lúa trổ từ 5-20/4, đặc biệt tại Hà Tĩnh, Nghệ An. Bám sát đồng ruộng để điều tra diễn biến phát sinh, gây hại của bệnh.

Vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc tiếp tục chỉ đạo phòng, chống bệnh đạo ôn lá, nhất là trên giống nhiễm và bệnh đạo ôn cổ bông trên các trà lúa trổ trong tháng 4 đến giữa tháng 5. Kết hợp chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ từ giữa đến cuối tháng 4, nhất là các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 để bảo vệ năng suất lúa. Chỉ đạo chăm sóc và bón phân tập trung vào các đợt bón thúc, không bón đón đòng để giảm thiểu sự phát sinh, gây hại của bệnh bạc lá trong trường hợp gặp mưa, gió lớn.

Bộ NN&PTNT đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật chỉ đạo các Trung tâm Bảo vệ Thực vật vùng thường xuyên nắm tình hình sinh vật gây hại và công tác chỉ đạo ở các tỉnh trong vùng, tổ chức kiểm tra thực tế tình hình sinh vật gây hại trên đồng ruộng ở một số tỉnh trọng điểm. Cục Trồng trọt hướng dẫn các địa phương biện pháp canh tác, chăm sóc, bón phân tập trung cân đối để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, đảm bảo năng suất, sản lượng./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực