Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Thứ tư, 22/02/2017 19:24
(ĐCSVN) - Chiều 22/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp năm 2016 và thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2017 giữa hai bên về công tác phòng chống thiên tai và xây dựng Nông thôn mới.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống Thiên tai
 ký kết văn kiện chương trình hợp tác năm 2017 (Ảnh: KL)

Trong năm 2016, Bộ NN&PTNT và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ký kết 3 văn bản phối hợp quan trọng, gồm: Chương trình phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống Thiên tai trong triển khai Luật phòng, chống thiên tai giai đoạn 2016-2020; Chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020 với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; Bản ghi nhớ với Tổng cục Lâm nghiệp trong triển khai dự án “Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thảm họa” và quản lý các diện tích rừng do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trồng.

Thông qua các Chương trình phối hợp, nhất là Chương trình phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống Thiên tai, nhiều hoạt động khởi sắc từ Trung ương tới địa phương; một số mô hình mới đã được triển khai, tạo cơ hội tăng cường lực lượng, nguồn lực cho chính quyền cơ sở. Trung ương Hội đã thành lập Phòng Điều hành ứng phó thảm họa ở cấp Trung ương, Đội ứng phó thảm họa quốc gia, 34 đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp tỉnh, trên 200 đội ứng phó thảm họa cấp xã thuộc 62 huyện ở 23 tỉnh, thành phố.

Với dự án trồng rừng, các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trồng và chăm sóc gần 9.000 ha rừng trong tổng số 24.000 ha rừng đã trồng tại 193 xã, chiếm hơn 4,27% tổng diện tích rừng ngập mặn cả nước và khoảng 25% diện tích rừng tại các tỉnh, thành phố. Dự án góp phần bảo vệ gần 100 km đê biển và cộng đồng cư dân ven biển, tạo việc làm và sinh kế cho hàng chục nghìn người.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường biểu dương những kết quả mà hai bên đã phối hợp thực hiện trong năm 2016. Bộ trưởng cho rằng, trong năm 2016, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định vấn đề phòng chống thiên tai là vấn đề nổi lên hàng đầu. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cả hệ thống chính trị, của các tổ chức đoàn thể xã hội, trong đó có Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Về kế hoạch phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, hai bên cần xây dựng một số mô hình điểm, xã điểm trong thực hiện các chương trình phối hợp giữa hai bên. Trong đó, đưa vào những nội dung phối hợp thực hiện như: xây nhà chống lũ, công tác tập huấn, đào tạo cho người dân; vấn đề sơ tán, thích ứng tại chỗ,...Về xây dựng nông thôn mới, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, với các vùng kinh tế xã hội, mỗi vùng chọn ra một xã tập trung triển khai thoát nghèo bền vững cũng như thực hiện tốt các công tác về nước sạch và vệ sinh môi trường. Nguồn lực hai bên sẽ tập trung để giải quyết, qua đó làm nhân tố để mở rộng, lan tỏa ra các địa phương khác.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống Thiên tai đã ký kết văn kiện chương trình phối hợp, hợp tác năm 2017. Đây là chương trình khung, làm căn cứ triển khai thực hiện trong thời gian tới./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực