Tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam – Togo

Thứ sáu, 13/04/2018 20:39
(ĐCSVN) - Tại Hội thảo "Thương mại và đầu tư Việt Nam – Togo", các doanh nghiệp Việt Nam có dịp trao đổi về chính sách nhập khẩu hàng hóa, thủ tục thành lập doanh nghiệp, các thủ tục đầu tư nhà máy chế biến, quy định xuất nhập cảnh của Togo. Các mặt hàng hai bên quan tâm gồm: Gạo, bông, điều, gỗ, vận tải, thủy hải sản đông lạnh, thủ công mỹ nghệ...
Hội thảo có sự tham dự của đại diện doanh nghiệp hai nước (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo và Phòng Thương mại và Công nghiệp Togo (CCIT) tổ chức Hội thảo thương mại và đầu tư Việt Nam – Togo.

Hội thảo diễn ra với sự tham gia của 50 doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông sản, logistic, vận tải, thủy hải sản đông lạnh, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, máy nông nghiệp, đồ gỗ...

Đại diện phía Việt Nam, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đã có bài phát biểu về quan hệ kinh tế thương mại song phương và chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm qua, cũng như các cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Togo. Năm 2017, quan hệ thương mại song phương đã có bước đột phá mạnh mẽ với tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Togo đạt 146 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 93 triệu USD, tăng 90% và nhập khẩu từ Togo 53 triệu USD, tăng 80% so với năm 2016. Đây là mức tăng trưởng thương mại cao nhất giữa hai nước trong 05 năm gần đây.

Ông Remy Moevi, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Togo cũng cho biết: Togo được biết đến là trung tâm tài chính của Tây Phi, là nơi đặt trụ sở của nhiều Quỹ Phát triển và ngân hàng khu vực. Đồng thời, với lợi thế cảng biển Lomé phát triển, Cộng hoà Togo là một trong những trung tâm quá cảnh và dịch vụ của khu vực Tây Phi, có nhu cầu lớn về nhập khẩu hàng hóa, không chỉ nhằm đáp ứng cho thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tái xuất sang những quốc gia lân cận. Cùng với đó, cơ hội đầu tư tại Togo trải rộng trong các lĩnh vực nông nghiệp, khoáng sản, du lịch, năng lượng; các chính sách thuế ưu đãi khuyến khích đầu tư; cơ chế quản lý, hệ thống kinh tế vĩ mô hiện đại.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam có dịp trao đổi về chính sách nhập khẩu hàng hóa, thủ tục thành lập doanh nghiệp, các thủ tục đầu tư nhà máy chế biến, quy định xuất nhập cảnh của Togo. Các mặt hàng hai bên quan tâm gồm có gạo, bông, điều, gỗ, vận tải, thủy hải sản đông lạnh, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, máy phát điện.../.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực