Tạo điều kiện cho nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 20/03/2019 21:49
(ĐCSVN) - Thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo có môi trường làm việc tốt nhất. Đồng thời, Thành phố sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Trung ương có cơ chế để việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thuận lợi nhất.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo
(Ảnh: TTXVN)

Sáng 20/3, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 – 2025”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành, UBND quận, huyện, hiệp hội ngành nghề, viện, trường trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh với quy mô 10 triệu dân và 300 ngàn doanh nghiệp, đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư phát triển các dự án, là môi trường tốt để ứng dụng các thành quả của AI.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo không thể từ một phía. Đó phải là sự kết hợp liên ngành, từ nhà nghiên cứu, người ứng dụng và các cơ quan tài trợ. Do vậy, Thành phố cần xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo, điều kiện về kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh hiện nay rất thuận lợi cho xây dựng hệ sinh thái này.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân định hướng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sớm phối hợp với các đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu về những đơn vị, cá nhân có thể tham gia đề án xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI. Đồng thời, Thành phố thành lập một Ban xây dựng, điều hành chương trình hợp tác nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trong đó thành viên của Ban được tập hợp từ những cá nhân thuộc cơ sở dữ liệu trên; cố gắng cuối tháng 3/2019 thành lập Ban này để triển khai các công việc; sớm xác định chương trình trọng tâm trong hai năm sắp tới; có chương trình đào tạo nhân lực về AI theo mô hình “đại học chia sẻ”…

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: Đây là hội thảo quan trọng lần đầu tiên của Thành phố để làm rõ khái niệm vai trò, vị trí của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển của Thành phố, cũng như nâng cao nhận thức các cấp, các ngành trong việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, nhận thức rõ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội vàng để Thành phố nhảy vọt tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Do đó, từ năm 2017, Thành phố đã tích hợp một số lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vào đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Điều này được kỳ vọng như một hạt nhân để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn Thành phố và làm nền tảng để Thành phố triển khai thành công đề án đô thị thông minh trên toàn Thành phố.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, trên tổng thể việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và đời sống Thành phố còn khá chậm. Thành phố thiếu chuyên gia, nhà khoa học cho đến nhà hoạch định chính sách về trí tuệ nhân tạo. Môi trường kinh doanh chưa thực sự tốt. Đặc biệt, sự gắn kết, tương tác tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính còn lỏng lẻo.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn, từ những sáng kiến cũng như kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp giúp Thành phố vững bước tự tin trên con đường phía trước, tiếp thêm động lực để Thành phố có thể sản xuất những sản phẩm trí tuệ nhân tạo mang thương hiệu Việt Nam và do người Việt Nam làm chủ.

“Thành phố sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Trung ương ban hành các chính sách vượt trội so với quy định hiện hành để việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thuận lợi nhất cả về pháp lý. Đồng thời, Thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo có môi trường làm việc tốt nhất khi doanh nghiệp đầu tư tại Thành phố” – Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về xu hướng phát triển, khả năng nghiên cứu và ứng dụng AI, sự sẵn sàng của Thành phố Hồ Chí Minh cùng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo. Trong đó, các chuyên gia chia sẻ nhiều hoạt động nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực này đã đạt được một số kết quả khả quan với các ứng dụng cụ thể phục vụ công tác quản lý nhà nước, giám sát an ninh, định danh người qua video, hệ thống tư vấn tự động, giao thông thông minh…

Tại Hội thảo cũng đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia được đề xuất, trong đó kiến nghị, thành phố cần có kế hoạch dài hạn để phát triển AI, Thành phố cần có chiến lược cụ thể để phát triển AI. Các ý kiến cho rằng, Thành phố không có nhiều tiền hay công nghệ để cạnh tranh với các thành phố lớn trên thế giới, nhưng bù lại, Thành phố có nguồn nhân lực dồi dào, tố chất thông minh, đây là ưu thế cần phải phát huy. Thành phố cũng cần cơ chế để thu hút các công ty nước ngoài và chọn ra mũi nhọn trong ngành công nghệ cao để phát triển./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực