Tạo điều kiện về cơ chế để TP.Hồ Chí Minh phát triển

Thứ hai, 27/06/2016 21:20
(ĐCSVN) - Chiều 27/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh 

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, 6 tháng đầu năm nay, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đạt tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm nội địa tăng 7,47%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố Hồ Chí Minh phát huy vai trò đầu tàu, phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng nhiều cho đất nước, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phân cấp mạnh cho thành phố Hồ Chí Minh thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành - lĩnh vực cho phù hợp với đặc thù hoặc để cụ thể hóa các quy định của Trung ương sát với thực tế của địa phương như: được thí điểm quy định một số khoản thu, khoản chi, phí và lệ phí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương như phí xăng dầu, phí môi trường, phí sử dụng bất động sản và chuyển nhượng bất động sản, thí điểm quy định về xử lý các hành vi xâm phạm trật tự, an toàn, văn minh đô thị phát sinh…

Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị điều chỉnh Điều 6, Nghị định 101/CP cho phép UBND Thành phố phân cấp cho UBND quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo gỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nhà chung cư nguy hiểm, đảm đảo hoàn thành trước 31/12/2016 đúng tiến độ.

Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý giữ nguyên tỷ lệ phần trăm để lại cho ngân sách Thành phố như hiện nay (23% kể từ năm 2017) nhưng kiến nghị Chính phủ giữ ổn định tỷ lệ này trong vòng 10 năm nhằm tạo điều kiện để Thành phố chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính trung - dài hạn. "Thành phố đề nghị Trung ương thưởng 10.001 tỷ đồng cho Thành phố, trong đó thưởng vượt thu gần 900 tỷ đồng và 9.101 tỷ đồng bổ sung có mục tiêu từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương", Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Ngoài ra, Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép Thành phố được chủ động tự quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, giảm áp lực ngân sách nhà nước và bảo đảm hiệu quả đầu tư đối với các dự án sau: các dự án cải tạo, xây mới và tái định cư chung cũ đã xuống cấp, sắp sập; các dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện đời sống cho các hộ dân trên và ven kênh, rạch; 19 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế không chỉ của vùng Nam bộ mà là của cả nước. Thành phố chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, 6,3% dân số, nhưng lại chiếm tới 22% GDP, 30% ngân sách và 20% kim ngạch xuất nhập khẩu. “Chúng ta phải tạo những điều kiện về cơ chế chính sách để thành phố Hồ Chí Minh phát triển chứ không phải để "trói" sự phát triển của Thành phố”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải có những đóng góp tích cực, xử lý các kiến nghị về cơ chế chính sách của thành phố Hồ Chí Minh.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực