Tạo thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực Hợp tác xã

Thứ tư, 17/04/2019 21:50
(ĐCSVN) – Trên thực tế, các hợp tác xã của nước ta phát triển không đồng đều và còn gặp nhiều khó khăn nhất là về khung pháp lý, các chính sách tiếp cận đất đai, tín dụng, thuế…
Chiều 17/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức khai mạc Diễn đàn Pháp lý Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương chủ đề “Tạo lập khung khổ pháp lý và chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực Hợp tác xã trong thế kỷ 21”.  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới, Phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Khu vực kinh tế hợp tác có trên 22.000 tổ hợp tác, hợp tác xã, hoạt động trên mô hình kiểu mới, thực hiện các khâu cung cấp nguyên liệu, sản phẩm đầu vào, đầu ra, cung cấp dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế nông trại. Hợp tác xã từ mô hình kiểu cũ chuyển sang mô hình kiểu mới gặp nhiều khó khăn, nhất là về khung pháp lý. Mặc dù, Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực song các chính sách tiếp cận đất đai, tín dụng, thuế… đi vào cuộc sống còn gặp những khó khăn, hạn chế.  Bên cạnh đó, hiện nay, trên thực tế, các hợp tác xã phát triển cũng không đồng đều. Trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn hợp tác xã chỉ cung cấp nguyên liệu đầu vào nên chưa tạo ra giá trị kinh tế cao. Hiện nay chỉ có 50% số hợp tác xã hoạt động hiệu quả, trong khi đó cách đây 3 năm con số này chỉ là 10%.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, để khu vục kinh tế hợp tác phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có và phát triển bền vững, các hợp tác xã cần gia tăng cung cấp sản phẩm đầu ra, liên kết với doanh nghiệp cũng như các tổ chức hỗ trợ vốn, tăng tính cạnh tranh thị trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích kinh tế cao cho xã viên. Đồng thời tăng cường giao thương hợp tác giữa các hợp tác xã Việt Nam với các đối tác hợp tác xã trong khu vực, nhằm đẩy mạnh hợp tác, liên doanh liên kết, kết nối thị trường, công nghệ, tạo ra môi trường thuận lợi và cơ hội hợp tác quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ mong sau Diễn đàn này, Liên minh hợp tác xã Việt Nam sẽ có những tổng hợp`để đề xuất với Chính phủ về khung khổ pháp lý cho hợp tác xã và tăng cường vai trò quản lý nhà nước của hợp tác xã cũng như phát huy vai trò của Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/4 với nhiều nội dung quan trọng
nhằm mục tiêu đưa hợp tác xã phát triển bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Li Chunsheng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, chúng ta cần nhận thức rõ về xu hướng mới và những vấn đề đang nổi lên của thế giới để theo kịp thách thức đó và phát huy tiềm năng của các hợp tác xã. Ông Li Chunsheng cũng nhấn mạnh , cần đầu tư nâng cao chất lượng và tăng cường tính hiệu quả của cơ sở pháp lý, cần tạo ra một khung khổ pháp lý quan trọng, để tạo môi trường cho các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, đem lại lợi ích cho các hợp tác xã trong nền kinh tế toàn cầu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của hợp tác xã. Cũng theo ông Li Chunsheng việc đẩy mạnh hợp tác là cần thiết và cần sự nỗ lực hơn nữa để đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới. Cần thúc đẩy phong trào hợp tác xã ở tầm cao mới.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết: Diễn đàn Pháp lý Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức nhằm thảo luận xu hướng phát triển và tác động đối với khu vực  trong thế kỷ 21; xác định các vấn đề pháp lý và chính sách ảnh hưởng đến Hợp tác xã trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; trao đổi lý luận và kinh nghiệm của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tạo lập môi trường thuận lợi và phát triển hệ sinh thái Hợp tác xã; chính sách của chính phủ và hoạt động của khu vực Hợp tác xã nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội hiện nay. Thông qua diễn đàn, các cơ quan sẽ đề xuất, kiến nghị các giải pháp và kế hoạch hành động, lộ trình triển khai cụ thể và thực chất trong những năm tới ở cấp quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn Pháp lý Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương chủ đề “Tạo lập khung khổ pháp lý và chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực Hợp tác xã trong thế kỷ 21” được tổ chức trong 2 ngày 17-18/4 tại Hội trường khách sạn The Reverie Saigon, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức ký kết chương trình hợp tác với một số bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, ngân hàng, cơ quan đào tạo, nghiên cứu để huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã.

*Cũng trong chiều nay, tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu bắt băng khai mạc
Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới, Phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã Vương Đình Huệ đã tham dự và cắt băng khai mạc hội chợ.

Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019 diễn ra trong 4 ngày từ 17 - 20/4, có quy mô hơn 350 gian hàng với sự tham gia của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Philippines...

Các nhóm sản phẩm được trưng bày trong hội chợ bao gồm nông - lâm ngư - diêm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghệ sản xuất, chế biến./

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực