Thái Bình: Tiết kiệm chi ngân sách nhờ đấu thầu cung ứng thuốc công khai, minh bạch

Chủ nhật, 19/01/2020 14:45
(ĐCSVN) - Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu trong việc đấu thầu dự án cung ứng thuốc, vật tư y tế cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Nhiều năm qua, công tác đấu thầu các dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình đã được thực hiện công khai, đúng tiến độ giúp tiết kiệm chi ngân sách.
leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình. (Ảnh: VL) 

Qua tìm hiểu được biết, việc đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình được thực hiện từ năm 2016 và phát triển qua từng năm. Giai đoạn năm 2019 – 2020, dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình do Sở Y tế tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 945 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác. Quá trình thực hiện, Sở Y tế Thái Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh, thành lập Ban chỉ đạo, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là trưởng ban, các thành viên gồm đại diện các Sở:  Y tế, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh và một số đơn vị của ngành y tế.

Ban chỉ đạo tham mưu UBND tỉnh giao cho Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình là đơn vị thực hiện nhiệm vụ đấu thầu tập trung cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Thành viên tham gia đấu thầu là cán bộ của các đơn vị trong ngành y tế và đại diện các ngành liên quan, có nghiệp vụ chuyên môn sâu, am hiểu về đấu thầu và được chia làm các tổ chuyên môn trong đó có Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.

Sau khi được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu là Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình đã thực hiện đúng quy định việc đăng tải thông báo Kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia. Đơn vị này cũng đã tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu, đóng thầu, mở thầu một cách công khai, minh bạch, không có sự hạn chế tham gia của các nhà thầu. Dự án được chia làm 4 gói thầu khác nhau.

Kết quả số nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu bao gồm: Gói số 1 (Thuốc generic) có 119 đơn vị dự thầu; Gói số 2 (thuốc biệt dược gốc) có 8 đơn vị dự thầu; Gói số 3 (thuốc cổ truyền) có 29 đơn vị dự thầu; Gói số 4 (Vị thuốc cổ truyền)có 13 đơn vị thầu.

Trải qua quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu đảm bảo theo quy định, hơn 150 doanh nghiệp đã được lựa chọn trúng thầu tại dự án này.

Trả lời các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, việc đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020 đã được thực hiện công khai, đúng tiến độ giúp tiết kiệm chi ngân sách. Tổng hợp Giá trị tiết kiệm sau đấu thầu rộng rãi các gói thầu cung ứng thuốc, là trên 62 tỷ đồng, đã góp phần tiết kiệm cho nguồn quỹ bảo hiểm y tế trong việc thanh toán thuốc sử dụng cho người bệnh có bảo hiểm y tế. Quy trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc được tổ chức công khai, minh bạch, theo đúng quy trình và quy định của pháp luật về đấu thầu. Trong suốt quá trình đấu thầu, Sở Y tế không nhận được bất cứ phản ánh, khiếu nại nào của các nhà thầu tham dự.

Sau đấu thầu, Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Cụ thể, liên quan đến những thông tin cho rằng một số nhà thầu chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu, đại diện Sở Y tế Thái Bình cho biết Sở đã họp hội đồng đấu thầu, nghiêm túc kiểm tra lại. Qua quá trình rà soát, có 2 nhà thầu là Công ty Cổ phần Thương Mại Dược phẩm Alpha Pháp và Công ty cổ phần dược Ánh Dương đã đăng ký và được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia từ năm 2016. Tuy nhiên, hai nhà thầu này chưa nộp phí duy trì tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên Sở y tế đã yêu cầu nhà thầu bổ sung. Trường hợp của nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Âu Việt, đơn vị này đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và được phê duyệt từ 2014. Trong năm 2019, nhà thầu đăng ký lại trên Mạng đấu thầu quốc gia do thay đổi địa điểm kho bãi.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cũng khẳng định: “Thông tư số 11/2016/TT-BYT của Bộ Y tế quy định một trong các điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu là nhà thầu tham dự thầu phải có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, đối với các trường hợp tài khoản của nhà thầu hết hạn trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không phải là một tiêu chí đánh giá về tính hợp lệ của nhà thầu”.

Để có được những kết quả ấn tượng nêu trên, Sở Y tế Thái Bình đã chủ động phối hợp với các đơn vị như Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư, BHXH… thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lựa chọn nhà thầu. Thành lập Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu, Tổ thẩm định lựa chọn nhà thầu. Thành viên các tổ gồm: phòng chuyên môn của Sở Y tế, Sở Tài chính, BHXH tỉnh, lãnh đạo, Trưởng khoa dược của các đơn vị y tế trong tỉnh.

Ngay sau đó, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tập trung theo đúng qui trình đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng qui định: thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch, thông báo mời thầu, phát hành Hồ sơ mời thầu, tổ chức đóng thầu, mở thầu đánh giá Hồ sơ dự thầu, thương thảo, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Kết quả  lựa chọn nhà thầu và thực hiện Hợp đồng đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm cơ bản danh mục thuốc, hoá chất, vật tư y tế và thời gian cho công tác chuyên môn của các cơ sở y tế trong tỉnh; đảm bảo việc thống nhất trong giá thuốc của các đơn vị trong tỉnh. Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Bộ Y tế đã kết luận. Bên cạnh đó, các vấn đề giải quyết phát sinh cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn của các đơn vị, phù hợp với quy định./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực