Tham gia chuỗi giá trị cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ sáu, 11/05/2018 18:06
(ĐCSVN) – Mặc dù được đánh giá là xương sống của nền kinh tế, với đóng góp 48,3% GDP, tạo ra 60% công ăn việc làm cho xã hội, song các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn còn gặp khó khăn trong việc tham gia vào chuỗi giá trị.
Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: M.P)

Đó là nhận định của các đại biểu tham dự Hội thảo với chủ đề “Tham gia chuỗi giá trị cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng nay, 11/5.

Để tham gia vào chuỗi giá trị các doanh nghiệp cần có cách tiếp cận mới, hệ thống giải pháp có tính chiến lược. Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo mô hình chuỗi vẫn chưa phát huy hết tiềm năng trong các khâu để tạo ra giá trị gia tăng cao nhất với chi phí thấp. Thêm vào đó, việc liên kết giữa các doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ…

Chỉ ra nguyên nhân này, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị còn hạn chế do các doanh nghiệp nhỏ rất yếu, các năng lực nội tại của các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng của doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn trở thành thợ phụ của các doanh nghiệp lớn. Hiện chính sách của chúng ta đã có nhưng chưa đủ tới, hành động chưa hiệu quả, chưa có giải pháp cụ thể để khi thực hiện tham gia chuỗi giá trị cả doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn có lợi ích trong đó.

Một số đại biểu tham dự Hội thảo cũng cho rằng, tham gia vào chuỗi giá trị sẽ đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhà đầu tư nước ngoài và thị trường quốc tế. Từ đó, giúp nước ta chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, để tham gia vào chuỗi giá trị, các doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định kỹ thuật... Đây là những vấn đề được xem là chìa khóa khi tham gia chuỗi giá trị của một số ngành hàng.

Làm được điều này, các doanh nghiệp cần có cách tiếp cận mới, một hệ thống giải pháp có tính chiến lược cùng với sự phối hợp hành động giữa Nhà nước, doanh nghiệp và Hiệp hội. Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng mở rộng như hiện nay, doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, xây dựng chiến lược kinh doanh, thương hiệu. Đồng thời, từng bước tích tụ vốn để tăng năng lực sản xuất, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực