Thanh Hóa: Cá lồng chết bất thường trên sông Chu

Thứ hai, 16/03/2020 21:34
(ĐCSVN) - Chỉ sau một đêm, hàng chục hộ nuôi cá lồng trên sông Chu thuộc xã Xuân Thiên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) bỗng trở nên trắng tay khi những lồng cá nuôi trên sông Chu sắp độ cho thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt.
Cá lồng trên sông Chu chết nổi trắng gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

Trao đổi với chúng tôi ngày 16/3, ông Nguyễn Duy Nam, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa xác nhận, cá lồng của hàng chục hộ dân đang nuôi trên sông Chu bỗng dưng chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng ngày 16/3, người dân nuôi cá lồng trên sông Chu ở các thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực (xã Xuân Thiên) nghe tiếng cá lồng vùng vẫy bất thường nên đã ra kiểm tra và phát hiện cá ngoi lên mặt nước ngửa bụng dày đặc. Đến giờ sáng các lồng cá chết hoàn toàn. Dọc bờ sông Chu, tôm, cá tự nhiên cũng chết nổi lên mặt nước trôi dạt vào bờ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Xuân Thiên đã báo cáo sự việc tới UBND huyện Thọ Xuân. Trong ngày 16/3, phía huyện đã cử cán bộ nông nghiệp, công an huyện xuống hiện trường ghi nhận thực tế cá chết, thiệt hại để làm rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Duy Nam cho biết thêm, thống kê sơ bộ tại địa phương có khoảng 20 hộ nuôi cá lồng trên sông Chu chết bất thường. Qua khai báo chưa đầy đủ của các hộ dân, địa phương thống kê được có khoảng 10 tấn cá trắm (loại sắp cho thu hoạch có trọng lượng từ 1,5 đến 2,5 kg). “Một số người dân nghi ngờ cá chết do một số nhà máy đóng tại địa phương xả thải từ phía thượng nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác phải các cơ quan chức năng điều tra làm rõ – Phó Chủ tịch xã Xuân Thiên nói.

Hiện các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự việc.

Dưới đây là một số hình ảnh:

 Từ sáng sớm ngày 16/3, nhiều hộ dân tá hỏa khi cá lồng bỗng dưng chết hàng loạt, nổi trắng bụng.
Trên sông Chu nhiều đàn cá tự nhiên cũng chết dạt vào bờ, hoặc thở thoi thóp.
Nước sông Chu vẩn đục, sủi bọt  trắng bốc mùi hôi khác thường. 

 Cổng xả thải của một số nhà máy thượng nguồn chảy ra  sông Chu dòng nước đem ngòm, người dân nghi vấn đây là nguyên nhân làm cá chết../.
Tin, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực