Thay đổi hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt

Thứ bảy, 20/04/2019 19:37
(ĐCSVN) - Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, với chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt.
Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: Đình Lý)

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố (TP).

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng; đại diện các ban, ngành TP, UBND 24 quận, huyện.

Báo cáo về 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, cho biết: Cuộc vận động được thực hiện gắn với Chương trình bình ổn thị trường của TP đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân. Các hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp và xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam trong Chương trình hành động của TP nhằm thực hiện Cuộc vận động góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực từ TP đến các tỉnh, thành trong nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với TP.

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, với chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho rằng: Thị trường TP không ngừng phát triển đa dạng, phong phú, sôi động; tuy nhiên, mặt trái của thị trường còn rất phức tạp. Với quy mô lớn và tốc độ phát triển nhanh của thị trường TP, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách triệt để.

Mặt khác, việc nâng cao nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam đòi hỏi phải có quá trình vận động lâu dài; đồng thời, đòi hỏi phải có sự cải thiện mạnh mẽ về chất lượng và đa dạng chủng loại hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân TP và người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, doanh nghiệp (DN) trong nước nói chung và DN TP nói riêng đa số có quy mô vừa và nhỏ, yếu về tiềm lực vốn đầu tư và trình độ công nghệ, thiếu kinh nghiệm kinh doanh quốc tế và đội ngũ quản trị hiện đại, chưa có chiến lược sản xuất - kinh doanh bài bản từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến khâu hậu mãi… nên còn hạn chế về năng lực cạnh tranh và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho hay: Trong thời gian tới, TP tập trung nâng cao công tác tuyên truyền cuộc vận động nhằm nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của 3 đối tượng trong chương trình hành động của TP là các cơ quan quản lý nhà nước, các DN và người tiêu dùng. Các DN cần nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt”. Hiệp hội Doanh nghiệp TP, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các Hiệp hội, Hôi Doanh nghiệp trên địa bàn TP gắn kết với các sở, ban, ngành chức năng có liên quan trong việc tìm hiểu tình hình sản xuất - kinh doanh của DN để xuất những giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Các bộ, ngành cần sớm hoàn thiện hệ thống rào cản kỹ thuật phù hợp với cam kết về mở cửa thị trường như hàng rào kỹ thuật trong thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại, biện pháp vệ sinh dịch tễ đối với sản phẩm nhập khẩu... từ đó đảm bảo hàng hóa nhập khẩu được kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đúng quy trình. Đặc biệt, các bộ, ngành trở thành đầu mối tăng cường vai trò thúc đẩy sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, địa phương trong nước, nhằm khuyến khích doanh nghiệp tạo lập các mối liên kết sản xuất - lưu thông hàng hóa trong cả nước, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham quan gian hàng trưng bày hàng Việt Nam tại Hội nghị


Đánh giá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động, TP đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, kiên trì, sáng tạo… góp phần xây dựng nên những thương hiệu hàng Việt có uy tín trong và ngoài nước. Trong nền kinh tế thị trường thì việc cạnh tranh là bình đẳng, Cuộc vận động cần phải được triển khai xuất phát từ tình yêu nước, khuyến khích người lao động Việt và hỗ trợ doanh nghiệp nội địa bắt kịp nguyên tắc sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường và phát triển bền vững.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trước đây một trong những hạn chế của hàng hóa Việt Nam là chưa có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên Cuộc vận động đã trở thành công cụ thiết thực thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận kênh phân phối hiện đại hoặc mạng lưới bán lẻ truyền thống để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng cách đổi mới công nghệ, chuyển đổi mô hình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn và phù hợp thông lệ quốc tế. Song song đó, đây cũng là cách vận động toàn xã hội “nói không” với hàng giả, hàng kém chất lượng; hình thành các tổ chức, cá nhân tuyên truyền thông tin hàng Việt đến người tiêu dùng; tạo sự công bằng, minh bạch trong đảm bảo cạnh tranh lành mạnh từ cơ quan quản lý Nhà nước.

“Vận động người tiêu dùng là rất cần thiết nhưng cũng phải gây sức ép để nhà sản xuất sản xuất hàng hóa cạnh tranh hơn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và cho rằng, thời gian tới cần vận động theo hướng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt”, để DN sản xuất hàng hóa chất lượng tốt. Điều này cũng nhằm phù hợp với quy luật của thị trường. Vì vậy, đồng chí kêu gọi các DN tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, sản xuất ra “hàng Việt Nam chất lượng cao”, giá cả cạnh tranh và hướng đến thị trường quốc tế.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu chính quyền các cấp cùng các cơ quan liên quan phải vào cuộc quyết liệt hơn trong đấu tranh chống hàng lậu, hàng gian, hàng giả. Cùng đó là sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các DN.

Tiếp tục khẳng định ý nghĩa của cuộc vận động, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, các cấp, các ngành của TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng tốt". Đây là cuộc "tập trận" quan trọng để đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế.

Tại Hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và có rút kinh nghiệm từng thời kỳ, cũng như không ngừng đổi mới sáng tạo. Cuộc vận động đã hỗ trợ các DN Việt phát triển và xây dựng thương hiệu, tác động tích cực đến người tiêu dùng đối với hàng hoá sản xuất trong nước. Tính đến nay cuộc vận động đã thu hút được đông đảo cộng đồng DN tham gia và góp phần đưa tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt tại TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước.

Bên cạnh việc đồng cảm với những khó khăn và bài học kinh nghiệm trong quá trình 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP Hồ chí Minh, đồng chí Hầu A Lềnh cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Cuộc vận động được triển khai trong bối cảnh mới và hội nhập kinh tế nên TP Hồ Chí Minh cần tham mưu những cơ chế chính sách, giúp Ban chỉ đạo Trung ương nhận diện chính xác về tình hình thực tế trong công tác thực hiện Cuộc vận động. Đồng thời, TP cũng chủ động đề xuất những giải pháp, sáng kiến đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng DN, nâng cao nhận thức người tiêu dùng… để thúc đẩy những chương trình hành động của Ban chỉ đạo Trung ương đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Dịp này, 8 tập thể đã được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 56 tập thể và 29 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND TP vì có những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động người dân dùng hàng Việt; có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực