Thay đổi tư duy trong chăn nuôi: Từ lượng chuyển sang chất

Thứ sáu, 19/05/2017 21:43
(ĐCSVN) - Mặc dù ngành chăn nuôi lợn hiện nay đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng thừa, nhưng trang trại chăn nuôi lợn của Hợp tác xã (HTX) Trường Thành vẫn hằng tháng cung cấp ra thị trường khoảng 25-30 tấn thịt lợn sạch.

                                                                                 Khu chuồng trại chăn nuôi của HTX Trường Thành. Ảnh: NA

Thay đổi tư duy trong chăn nuôi: Từ lượng chuyển sang chất

Trang trại chăn nuôi lợn của HTX Trường Thành (thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) được thành lập từ năm 2012. Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm sau những lần thất bại từ chăn nuôi lợn. Ít ai biết rằng, ông Tô Hiến Thành - Giám đốc HTX Trường Thành đã từng bán cả nhà để trả nợ, trả lãi cho các khoản chi phí mà ông đã đầu tư cho trang trại lợn hàng nghìn con nuôi theo phương pháp công nghiệp trước kia.

Sau lần thất bại đầu tiên, gia đình ông Tô Hiến Thành gần như trắng tay, nhưng ông đã không chấp nhận buông xuôi bỏ cuộc. Giữa lúc mọi người bị xoáy theo phong trào nuôi lợn hướng nạc để xuất khẩu sang Trung Quốc và vấn nạn “thịt lợn bẩn” hiện hữu khắp nơi, thì ông Thành đã có một quyết định đầy táo bạo là thành lập ra HTX Trường Thành, đầu tư chăn nuôi lợn an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, chuyển từ việc tập trung vào số lượng sang chất lượng để phục vụ cho thị trường.

Lần thứ hai, ông Tô Hiến Thành đi vay mượn anh em bạn bè, rồi bán nhà, bán vườn đầu tư xây dựng chuồng trại. Với khuôn viên trên 5 ha, hệ thống chuồng nuôi được HTX Trường Thành xây dựng khép kín; được trang bị quạt thông gió, giàn làm mát, bảo đảm mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Chuồng trại thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng nghiêm ngặt; dùng công nghệ chế phẩm E.M của Nhật, giúp toàn bộ chất thải được phân hủy, làm cho trang trại luôn sạch sẽ không có mùi hôi và ruồi, muỗi. Nước thải được đưa xuống hố biogas và được xử lý qua bể thải.

Được chăn nuôi theo phương pháp khoa học tiên tiến, đàn lợn của Trường Thành phát triển rất tốt. Hiện nay, HTX đã có gần 200 lợn nái và 2.000 lợn thịt. Lợn nái được phân theo từng ô chuồng, đánh số thứ tự, có ký hiệu riêng để tiện chăm sóc, theo dõi. Lợn thịt được kiểm soát chặt chẽ, quản lý dịch bệnh, được tiêm phòng vắc xin bắt buộc với một số bệnh như: Tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng… Lý lịch của toàn bộ đàn lợn được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Hằng ngày, trong quá trình chăm sóc, công nhân đều phải ghi nhật ký chi tiết để nắm bắt mọi diễn biến về thể trạng và trạng thái của lợn. theo dõi những tác động của con người, môi trường xung quanh tới lợn nuôi; qua đó, sẽ kiểm soát được chặt chẽ sức khỏe của lợn để đảm bảo trong suốt quá trình nuôi, lợn khỏe mạnh không dịch bệnh. Toàn bộ thức ăn cho lợn gồm: Bột ngô, cám gạo, đậu tương, dầu ăn, cùng một số loại men vi sinh đáp ứng đủ khẩu phần dinh dưỡng cho vật nuôi không chứa hooc môn tăng trưởng, chất tạo nạc, được kiểm tra chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu. Cùng với đó, hệ thống giết mổ (có giấy phép) được HTX trang bị phòng lạnh với đầy đủ các thiết bị hiện đại. Thịt lợn sau khi mổ được cấp đông ngay tại chỗ. Để đảm bảo sự vận hành xuyên suốt, toàn bộ trang trại được lắp camera giám sát từ khu chế biến thức ăn, chuồng trại chăn nuôi tới khu giết mổ, vận chuyển.

Với tất cả các ưu điểm trên, sản phẩm thịt lợn sạch của Trường Thành có chất lượng vượt trội, những năm gần đây đã được rất nhiều nhà phân phối và tiêu thụ trong tỉnh Bắc Giang, thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận.

Đứng vững và vẫn phân phối đều ra thị trường trong cơn khủng hoảng ...

Nhiều tháng gần đây, thị trường thịt lợn trong nước chìm vào cơn khủng hoảng thừa. Các chuyên gia nhận định, khủng hoảng xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Do các hộ nông dân đột ngột tăng số lượng lợn chăn nuôi nhằm mục đích xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nên khi nhu cầu xuất chững lại, nguồn cung thịt lợn nội địa vượt quá nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhờ các tiến bộ khoa học -  kỹ thuật, năng suất chăn nuôi đã tăng khá nhanh. Trước đây, để có lợn xuất chuồng phải mất 7 tháng đến 1 năm, nhưng nay, lợn chỉ cần nuôi trong thời gian 3 tháng là có thể đạt trọng lượng 1 tạ. Sức sản xuất cao, nhưng thị trường trong nước không phát triển theo kịp. Một nguyên nhân khác là trong vòng hai năm qua, các thương lái mua lợn giá rất cao, làm cho các hộ dân đầu tư tăng đàn một cách ồ ạt, tự phát không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, nên khi nguồn cung dư thừa rất khó để kết nối tiêu thụ vào các kênh lớn như các doanh nghiệp chế biến, giết mổ tập trung và các siêu thị. Do đó, đã dẫn đến cơn khủng hoảng thừa thịt lợn chưa từng có hiện nay...

Cơn khủng hoảng thừa thịt lợn cũng đã gây ảnh hưởng khá lớn đến thịt lợn của HTX Trường Thành. Để đối phó với thực trạng này, Ban Giám đốc HTX đã áp dụng nhiều biện pháp năng động, linh hoạt, phù hợp với tình hình hiện tại. Trước hết, HTX vẫn cố gắng duy trì đều sản xuất, bảo đảm đàn lợn được cung cấp đủ chế độ dinh dưỡng và vệ sinh chuồng trại theo quy định. Bên cạnh đó, các loại sản phẩm thịt lợn sạch cung cấp ra thị trường tuyệt đối vẫn phải bảo đảm theo tiêu chuẩn VietGap.  HTX giữ vững uy tín và cung cấp đều sản phẩm theo hợp đồng với các cơ sở tiêu thụ trong nước, có giảm giá một phần theo yêu cầu của cơ sở tiêu thụ, đồng thời vẫn tiếp tục phát triển thêm một số cơ sở tiêu thụ khác.

Do là cơ sở cung cấp thịt lợn sạch đã được sự tín nhiệm và có uy tín với các cơ sở tiêu thụ, nên hiện nay, Trường Thành vẫn đều đặn cung cấp mỗi ngày hàng chục tấn sản phẩm ra thị trường nội địa, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giám đốc HTX Trường Thành Tô Hiến Thành khẳng định: Trong giai đoạn hiện tại, HTX vẫn cố gắng duy trì sản xuất đều, cung cấp đầy đủ sản phẩm ra thị trường, sau khi khủng hoảng qua đi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển sản xuất, hướng tới những tiêu chuẩn cao hơn cho sản phẩm của Trường Thành. Ông Thành cũng cho biết: Hiện nay, ngành chăn nuôi đang thiếu những phân tích, đánh giá và cảnh báo thật sự khoa học và kịp thời, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng việc thịt lợn dư thừa. Đây có thể coi là những kinh nghiệm và bài học bổ ích để các cấp, các ngành liên quan, các cơ quan quản lý nghiên cứu, xem xét và có giải pháp xử lý hiệu quả trong thời gian tới.

Hiện sản phẩm thịt lợn sạch Trường Thành đã có chỗ đứng vững chắc trong các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch có tiếng trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Các chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm, Topgreen, Sói Biển, Thóc Vàng, Chat food, Seven Food, Triệu Long, Chào buổi sáng... và nhiều cơ sở khác như:  Công ty Cổ phần dịch vụ thực phẩm sạch Hellomam, Cửa hàng thực phẩm sạch EcoFood …

Trong thời gian tới, dù còn nhiều bất cập, nhưng thị trường nội địa vẫn là ưu tiên số một của HTX Trường Thành, với phương châm “Sản phẩm sạch Việt trước hết dành cho người Việt”. Thực hiện phương châm này, HTX sẽ nâng cao ý thức người lao động  trong sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn theo quy định để hướng tới mục tiêu đưa thương hiệu thịt lợn Trường Thành ngày càng trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch và là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong cả nước./. 

 

Nguyễn Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực