Thị trường bất động sản có dấu hiệu phát triển không ổn định

Thứ sáu, 11/10/2019 01:04
(ĐCSVN) - Thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2019 cho thấy tiếp tục có sự sụt giảm so với cùng kỳ 2018 đồng thời cũng có dấu hiệu phát triển không ổn định.

Thị trường bất động sản Hà Nội vẫn ở top đầu

Ghi nhận giao dịch bất động sản quý II/2017 tăng 13,7 % so với quý I

Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính 
báo cáo về tình hình thị trường BĐS Việt Nam quý III/2019 (Ảnh: PV)

Sáng 10/10 tại Hà Nội, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố “Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam quý III/2019”.

Theo số liệu trong báo cáo do ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, sự sụt giảm biểu hiện rõ ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cùng một số khu vực khác.

Cụ thể, tại Hà Nội, lượng cung và giao dịch chung cư tỷ lệ hấp thụ giảm mạnh. Theo đó, lượng căn hộ đủ điều kiện bán hàng theo Sở Xây dựng Hà Nội cấp đạt 6.569 sản phẩm, lượng cung mới chào bán đạt 5.130 sản phẩm, lượng giao dịch đạt 3.105 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 60,6%.

Nhìn chung, quý III/2019 thị trường BĐS Hà Nội đánh dấu sự sụt giảm cả về lượng cung và giao dịch so với Quý II và cùng kỳ năm 2018. Giao dịch thành công chủ yếu vẫn là khách hàng có nhu cầu sử dụng thực. Đầu tư lướt sóng lãi nhanh từ bất động sản ở Hà Nội giảm mạnh. Đầu tư để kinh doanh BĐS nhỏ lẻ kém hiệu quả hơn so với TP.HCM. Tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Giá bán căn hộ gần như không có biến động so với quý trước, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. Giá nhà ở thấp tầng tiếp tục ổn định.

Một số vùng có thị trường BĐS đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác trên cả nước tiếp tục có dấu hiệu suy giảm bởi các vấn đề về chính sách và vốn tín dụng, lãi suất ngân hàng. Nguồn cung hạn chế, giao dịch chủ yếu đến từ các dự án đã chào bán trước đó. Xảy ra tình trạng một số dự án đóng bảng hàng, ngừng giao dịch do điều kiện pháp lý chưa đảm bảo hoặc không bán được hàng. Một số thị trường mới như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng,… dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Tuy  nhiên, hiện các dự án phát triển tại các khu vực này đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có  sản phẩm chào bán ra thị trường.

Đánh giá chung về tình hình BĐS quý III/2019, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng “Thị trường BĐS nhà ở cả nước Quý III/2019 tiếp tục cho thấy sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018, có dấu hiệu phát triển không ổn định. Vì vậy cần theo dõi sát sao và có biện pháp bình ổn nếu cần thiết”.

Thị trường văn phòng, thị trường phân khúc trung cấp sẽ thu hút nhiều đối tượng khách hàng (Ảnh tư liệu)

Tại họp báo, Ban tổ chức cũng dự báo về diễn biến thị trường BĐS quý IV/2019 ở Hà Nội, TP HCM và một số khu vực mới nổi khác. Trong đó, tại Hà Nội, Hội môi giới BĐS Việt Nam dự kiến, thị trường tiếp tục phát triển ổn định, có tính chất bền vững. Tuy nhiên, nguồn cung có thể không tăng (tương đương Quý III).

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, với tình hình không có nhiều thay đổi từ cơ chế, chính sách, nguồn hàng mới từ các dự án sẽ tiếp tục khan hiếm và có chiều hướng sụt giảm so với quý III/2019.

Còn ở một số khu vực khác, nguồn cung và lượng giao dịch các tỉnh Miền Đông Nam Bộ có thể sụt giảm mạnh từ vụ việc của Công ty Alibaba, chính quyền quản lý chặt chẽ hơn, khó có dự án mới ra hàng. Nhà đầu tư và người tiêu dùng đều e ngại việc mua – bán BĐS.

Tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục trầm lắng, không có nhiều thay đổi bởi gần như chưa thấy có dấu hiệu về việc cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh phát triển dự án trở lại.

Tại các tỉnh Đông Bắc Bộ như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên… có thể khởi sắc hơn quý III vởi nhu cầu đầu tư mạnh dịp cuối năm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Thị trường các tỉnh Tây Bắc Bộ trong Quý IV sẽ chưa có biến động gì mặc dù là thị trường tiềm năng nhưng hầu hết các Dự án tại khu vực này đều ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng đưa ra thị trường.

Riêng Nghệ An, Thanh Hóa sẽ là thị trường trong quý IV/2019 bởi việc phát triển các dự án tại đây đang diễn ra rất mạnh.../.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực