Thị trường bất động sản sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn về giá ở phân khúc cao cấp

Thứ tư, 11/07/2018 21:22
(ĐCSVN) - Đây là nhận định được Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam thông tin tại buổi họp báo đánh giá về tình hình giao dịch BĐS quý II và 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra chiều 11/7 tại trụ sở Hội ở Hà Nội.
Hội môi giới bất động sản Việt Nam thông tin về việc đánh giá tình hình thị trường quý II và 6 tháng đầu 2018 (Ảnh: HNV)

Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết: nhìn chung, thị trường BĐS Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 vẫn cho thấy một gam màu đẹp với những con số khá ấn tượng về cả lượng cung và cầu. Thị trường BĐS đầu tàu là Hà Nội và TP.HCM khá ổn định và triển vọng. Nguồn cung dồi dào, phong phú. Nhu cầu thực chất sử dụng BĐS ngày càng tăng rõ rệt cho thấy dấu hiệu của thị trường bền vững và phát triển. Tại hai thành phố này, hiếm dần các hoạt động mua đi bán lại nhộn nhịp, sôi động của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu cơ. Do giá cả BĐS ở đây gần như không có tỷ lệ tăng cao như vài năm trước đây. Thậm chí, có nhiều dự án còn giảm giá bán bằng nhiều hình thức khác nhau.

Do không còn sức hấp dẫn ở hai thị trường BĐS lớn của Việt Nam nên các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ và thậm chí là cả các nhà đầu tư phát triển BĐS có quy mô nhỏ và vừa đã dịch chuyển hoạt động đến những thị trường mới tại các tỉnh lẻ trên cả nước có sức hấp dẫn hơn do giá cả và các ưu đãi đầu tư và đặc biệt là có sự đầu tư mạnh của chính nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Những đối tượng này thực sự đã làm thay đổi, làm sôi động thị trường BĐS tại các khu vực mới này.

Báo cáo của Hội chỉ rõ, thị trường BĐS từ 2017 đến nay đã không còn là sự độc tôn của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang. Mà đã thấy sự sôi động trên hầu hết các vùng miền, lan tỏa cả đến những vùng sân xa hẻo lánh như Tây Nguyên, Tây Bắc… Thêm nữa, thị trường BĐS nghỉ dưỡng 6 tháng đầu năm cũng cho thấy sự giảm sút về lượng giao dịch. Điều này xuất phát từ các quy định về condotel của nhà nước vẫn còn tồn tại vướng mắc, chưa được điều chỉnh theo kiến nghị của Đà Nẵng. Giá bán được đẩy lên cao không phù hợp với các nhà đầu tư và không còn hấp dẫn các nhà đầu tư nữa. Khách hàng chỉ lựa chọn các dự án có chủ đầu tư uy tín, chất lượng và khả năng điều hành, khai thác, kinh doanh dự án sau đầu tư hiệu quả. Như vậy mới đảm bảo an toàn nguồn vốn và khả năng sinh lợi cao, bền vững cho họ. Quan điểm hiện tại của các nhà đầu tư thứ cấp chắc chắn sẽ tạo nhiều thay đổi đối với các dự án nghỉ dưỡng. Thứ nhất, sẽ tạo sự thanh lọc. Các chủ đầu tư dự án yếu kém sẽ phải chuyển giao dự án lại cho các chủ đầu tư có năng lực thực sự khác. Thứ hai, sẽ tạo tính cạnh tranh mạnh hơn giữa các chủ đầu tư có năng lực để thu hút khách hàng.

Cũng theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, mặc dù có những tiến triển thuận lợi với những gam màu sáng nhưng diễn biến của thị trường cũng cho thấy sự chững lại ở tháng 6 cuối quý II – 2018. Nguyên nhân chính là thời điểm của thi cử, nghỉ hè, du lịch, các gia đình thường lo cho con cái, gia đình nên sức mua giảm. Thông thường, các năm đều xuất hiện tình trạng tương tự vào thời điểm này.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang mạnh về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng (Ảnh: HNV)

Hội dự báo, quý III và những tháng cuối 2018, nếu tình hình kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định, các chỉ tiêu kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng duy trì như 6 tháng đầu năm, thị trường chứng khoán không sụt giảm sâu, ổn định và tăng trưởng, Ngân hàng nhà nước không đưa ra thêm các chính sách mới làm ảnh hưởng xấu đến thị trường BĐS. Cơ quan quản lý nhà nước duy trì tốt các hoạt động kiểm soát trong đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ BĐS…phản ứng nhanh và hiệu quả, xử lý mợi hiện tượng không tích cực của thị trường.

Dự báo, trong quý III, thị trường giữ nhịp như quý II, lượng giao dịch có thể giảm, nhưng không đáng kể (do tính thời vụ , thời tiết không thuận lợi, tháng ngâu…). Quý IV sẽ sôi động hơn, lượng giao dịch có thể không đạt được như quý IV – 2017, giá BĐS không tăng nhiều, dự kiến tăng khoảng 3% đến 5% so với 2017.  Nguồn hàng đặc biệt là phân khúc nhà ở giá bình dân sẽ ra hàng nhiều hơn và phân khúc cao cấp sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018.

Tuy nhiên, nhìn chung 6 tháng cuối năm 2018, thị trường cũng phải nói là tương đối khó khăn, do tình hình kinh tế vĩ mô, kinh tế thế giới không ổn định, quản lý chặt tín dụng BĐS… Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần phải có kế hoạch phát triển phù hợp, cung sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và giảm chi phí để giảm giá bán.

Như chia sẻ của ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, biến động lớn về thị trường vào cuối 2018 và đầu 2019 hầu như là không có, hoặc nếu có sẽ chỉ có thể có thay đổi về giá theo chiều hướng tốt hơn cho người tiêu dùng đối với phân khúc cao cấp, một số dự án cao cấp sẽ có sự sàng lọc về giá và điều này sẽ phụ thuộc vào vị trí của BĐS ở khu trung tâm hay không. Ông Thanh cũng dự báo, đối với thị trường Hà Nội, khu vực phía Tây sẽ là hướng phát triển tiếp của Hà Nội trong vòng 5-10 năm nữa./.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực