Thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô – hướng phát triển mới

Thứ bảy, 23/05/2020 16:39
(ĐCSVN) – Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất ngày một nâng cao, nhu cầu nghỉ dưỡng của con người cũng ngày càng phong phú, bên cạnh các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng trong và ngoài nước, vài năm trở lại đây, dịch vụ nghỉ dưỡng ngoại ô đã và đang trở thành xu hướng được đông đảo người dân lựa chọn.

 

Một khu nghỉ dưỡng ở Ba Vì, Hà Nội (Ảnh: HNV) 

Từ phát triển tự phát, nhỏ lẻ, quy mô tư gia

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội cho biết, được khởi nguồn từ những năm 2000,  thị trường du lịch ngoại ô Hà Nội được mọi người nhắc đến với tên “Nhà vườn”, với 4 khu vực chính là Sóc Sơn – Hà Nội, Lương Sơn – Hòa Bình, Hòa Lạc và Ba Vì – Hà Tây (cũ).

Để chi phí cho một ngôi nhà như vậy, ngoài tiền đầu tư thì việc duy trì cũng khá tốn kém. Với tối thiểu 2 người trông nom và các chi phí đầu tư thêm, bảo trì bảo dưỡng… thì đây thực sự là thú chơi của người thực sự giàu. Nhưng thú chơi này thực sự cuốn hút, minh chứng cho điều đó là trải qua qua khủng hoảng kinh tế năm 2008, du lịch "nhà vườn" không sụt giảm mà vẫn gia tăng, theo cách còn chuyên nghiệp hơn. 

Khuôn viên bên trong của một khu nghỉ dưỡng ở Mai Châu, Hòa Bình (Ảnh: HNV) 

Một phân khúc bất động sản mới - nghỉ dưỡng ngoại ô

Đến những năm 2009 -2010, thay vì cần thuê người ở thường trực và đa phần việc vệ sinh, bảo trì không đủ tiêu chuẩn và làm chủ nhà mất nhiều thời gian thì các công ty hình thành khiến cho việc sử dụng các biệt thự nhà vườn dễ dàng hơn, chi phí lại giảm hơn nhiều.

Sự chuyển hóa thực sự xảy ra vào thời gian từ 2012 đến 2015. Đây cũng là thời điểm thị trường gặp những khó khăn lớn. Khi đó, chỉ còn dưới 20% lượng biệt thự được sử dụng như cách nó sinh ra. Các chủ nhà vẫn rất hạnh phúc với căn nhà của mình. 80% còn lại nhiều căn được cải tạo lại và gia nhập thị trường Homestay, một số ít được sử dụng, một số gần như không được sử dụng.

Hoạt động của mô hình cũ không còn phù hợp do chủ sở hữu phải chi phí tốn kém cho sử dụng, hơn nữa khó thanh khoản nếu muốn bán. Yêu cầu của thị trường đòi hỏi tính đại chúng hơn của dịch vụ nghỉ dưỡng ngoại ô, do đó, đã xuất hiện những sản phẩm mới vào những năm từ sau 2011. Theo đó, các khu biệt thự có nhiều thay đổi cơ bản theo hướng không quan trọng vườn rộng mà quan trọng là không gian công cộng rộng và dịch vụ tiện ích đầy đủ. Hơn nữa, đáp ứng nhu cầu thu nhập từ căn nhà bằng việc hợp tác kinh doanh với đơn vị quản lý. Bên cạnh đó còn giảm bớt và tiến tới quá thiên về nhu cầu cá nhân bằng việc đề cao vẻ đẹp đồng bộ với cảnh quan chung.

Sang năm 2019, các chuyên gia nhận định đây là năm đánh dấu bước tiến lớn của nghỉ dưỡng ngoại ô khi khái niệm “thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô” được chính thức coi là một mảng thị trường chính thức.

Cụ thể hơn, các khu nghỉ dưỡng ngoại ô vận hành theo mô hình ủy thác quản lý được vận hành và hình thành mới liên tục; Hoàn thiện về sản phẩm và vận hành chuyên nghiệp. Các chủ đầu tư có tiếng trên thị trường liên tục bước chân về ngoại ô để thực hiện các dự án lớn.

 Học sinh Hà Nội trải nghiệm tại trang trại học đường, nghỉ dưỡng ngoại đô Hà Nội (Ảnh: HNV)

Trong khi đó, theo các nhà đầu tư, nghỉ dưỡng ngoại ô đang là sản phẩm lý tưởng khi đáp ứng tốt cả 3 tiêu chí cốt lõi của bất động sản nghỉ dưỡng: Sử dụng; Tăng trưởng; Lợi nhuận thuê ổn định.

Ngoài ra, hiện nay, các chủ đầu tư nghỉ dưỡng ngoại ô đều có chính sách cho chủ nhà lượng ngày dùng đến 30 ngày và đặc biệt là được ở chính nhà của mình. Điều này khiến chủ nhà thấy thân thuộc hơn. Đây là điểm rất Việt Nam và phù hợp với tập quán sở hữu của người Việt. Cảm giác thân thuộc đem lại cảm xúc rất khác biệt.

Thêm vào đó, phân khúc thị trường này cũng hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt nhờ vào các tuyến hạ tầng liên tục cải thiện kết nối, trung tâm nội đô mở rộng khiến khoảng cách rút ngắn.

Đầu 2020, do tác động của dịch COVID-19, hầu hết các thị trường đều có xu hướng chững lại, tuy nhiên, sau giai đoạn hết giãn cách và gần đây nhất, trở lại “trạng thái bình thường mới”, phân khúc này đang có nhu cầu gia tăng do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao. 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực