Thị trường sữa vào đợt tăng giá mới…

Thứ ba, 05/01/2010 17:10

 

 Loay hoay chọn sữa vì giá tăng cao... (ảnh internet)

(ĐCSVN) – Vừa đầu năm, giá sữa bột đồng loạt tăng. Mặc dù trước đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các công ty giảm giá sữa, tuy nhiên, thị trường sữa vẫn vào đợt tăng giá mới.

Các đại lý sữa cho biết vừa nhận thông báo tăng giá của một số nhãn sữa lớn ngay đầu năm 2010 với mức tăng trung bình 7-10%.

Theo các đại lý, nhiều ngày gần đây những sản phẩm của các hãng trên đã có dấu hiệu ngưng cấp hàng. Nhân viên bán hàng đều thông báo trước việc tăng giá sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 1/2010. Hiện nay, trên thị trường, nhiều đại lý đón đầu thông tin đã tăng giá bình quân 5% các sản phẩm sữa bột với số hàng cũ.

Theo đó, từ ngày 9/1, Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson ở Việt Nam, sẽ tăng giá các sản phẩm hiệu Enfa A+ của Mead Johnson với mức 7-9%. Nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Công ty TNHH dược phẩm 3A cũng cho biết sẽ chính thức áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%.

Trong khi đó, Công ty Friesland Campina Việt Nam, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Với mức tăng này, giá sữa bột sẽ đắt thêm 15.000-25.000 đồng/hộp.

Trong khi đó, tập đoàn bơ sữa NamYang (Hàn Quốc) cam kết không tăng giá suốt năm 2010 với 2 nhãn sữa XO và Star Gold và yêu cầu đơn vị nhập khẩu và phân phối không được tự ý điều chỉnh giá bán ngay cả khi có những thay đổi về chênh lệch tỷ giá, chính sách…

Lý do cho việc tăng giá lần này là vẫn chỉ là những lý do đã cũ, nào là tỉ giá giữa đồng USD và đồng Việt Nam chênh nhau cao chứ bản thân giá sữa nhập khẩu không tăng, nào là phải điều chỉnh lương cho nhân viên…

Rõ ràng, với sự gia tăng này, chúng ta hoàn toàn nhìn ra được những bất hợp lý. Vậy đâu là giải pháp cho tình trạng tăng – giảm, giảm – tăng của giá sữa như hiện nay?

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết dứt điểm nên chăng tập trung vào: tập trung vào khâu kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh kinh doanh phi đạo đức làm tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng; cần tuyên truyền sâu rộng về vai trò của các loại thực phẩm khác hoàn toàn đầy đủ cho cơ thể và trí óc phát triển cường tráng và khỏe mạnh mà không nhất thiết phải dựa vào sữa bột; tập trung khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm sữa tươi và hỗ trợ những người nuôi bò sữa có sữa tươi thật chứ không phải những đơn vị nhập sữa bột về chế biến thành “sữa tươi” để bán; xem thị trường chỗ nào bị ách tắc cần khơi thông để hàng hóa có thể lưu thông, nếu thực sự việc kinh doanh mặt hàng này có lợi nhuận cao hơn mức bình quân thì nhiều người sẽ tham gia vào đẩy giá đi xuống; xem xét bản chất việc nhận hoa hồng môi giới của một số người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng. Phải chăng do thu nhập không đủ sống hay do vấn đề đạo đức?!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực