Thu hút đầu tư giúp sức cho Sóc Trăng tăng trưởng kinh tế

Thứ tư, 13/12/2017 15:23
Để sớm đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh có các chỉ số kinh tế, xã hội phát triển ngang hàng và vươn lên trở thành tỉnh trung bình khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu long, trong những năm gần đây, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI).
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Sóc Trăng.

Đây cũng nhằm mục đích đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo lập môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Kết quả là chỉ số CPI của tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng được cải thiện, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 (được công bố trong năm 2017) của tỉnh Sóc Trăng đạt 60,07 điểm, tăng so với năm 2015, xếp hạng 22/63 tỉnh, thành trong cả nước, thuộc nhóm tốt. So với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh xếp hạng 7/13 tỉnh, thành.

Trong năm 2017, Sóc Trăng đã tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, việc tổ chức thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp mỗi năm 2 lần để nắm bắt nhu cầu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh cũng như hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của nhà đầu tư được cho là rất cần thiết…

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã lập danh mục 89 dự án cần ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 và sẽ tiếp tục rà soát cập nhật, bổ sung trong thời gian tới. Hiện, tỉnh cũng đang xây dựng quy trình thực hiện thủ tục đầu tư của doanh nghiệp từ khi bắt đầu tiếp cận dự án đến khi dự án đi vào hoạt động. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các cơ quan hành chính giải quyết nhanh chóng thủ tục cho các doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường xúc tiến và giới thiệu cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư.

Trong năm 2017, tỉnh đã tiếp xúc gần 100 lượt nhà đầu tư và đã có 26 dự án đăng ký đầu tư, tăng 12 dự án so với năm 2016; có 360 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 6,2% số doanh nghiệp đăng ký so với năm 2016.

Một số dự án mà doanh nghiệp đã xúc tiến đầu tư vào tỉnh có quy mô lớn, giải quyết nhiều việc làm cho người dân địa phương như: doanh nghiệp của Hàn Quốc, Công ty May Nhà Bè… đăng ký đầu tư nhà máy may mặc xuất khẩu, giày da với tổng số khoảng 20.000 lao động. Nhà đầu tư SuperDong - Kiên Giang cũng đã đầu tư khai thác tuyến tàu Cao tốc Sóc Trăng đi Côn Đảo, với thời gian chạy tàu chỉ bằng 1/5 so với tuyến cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo (12 tiếng). Việc này mở ra cơ hội phát triển du lịch, tua, tuyến kết nối Sóc Trăng với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Theo ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trong việc chọn lựa nhà đầu tư, Sóc đã chú trọng đến phát triển bền vững, xanh, sạch, không để ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sản xuất. Thực tế đã có nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu, xin mở nhà máy nhuộm và thuộc da, qua nghiên cứu lãnh đạo tỉnh đã bác bỏ, không chấp nhận dự án.

Những cố gắng trong chỉ đạo, phát triển, kêu gọi và thu hút đầu tư đã giúp Sóc Trăng có sức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,01% trong năm 2017 sau một năm ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, biến đổi khí hậu (tăng 1,84 lần so với năm 2016).

Các ngành sản xuất, chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh đều đã có chỉ số tốt, như kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2017 đạt 680 triệu USD, vượt 4,62% kế hoạch, sản lượng lúa trên 2,11 triệu tấn, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 27.236 tỷ đồng, tăng 10,35% so với năm 2016; tổng thu ngân sách năm đạt 3.370 tỷ đồng, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn khoảng 11%... đều vượt so với chỉ tiêu phấn đấu.

Với sức bật mới, đà tăng trưởng đang khởi sắc và sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Sóc Trăng đang hy vọng vươn lên mạnh mẽ, phát triển toàn diện, đảm bảo yếu tố bền vững trong giai đoạn tới trước những thách thức của thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt…/.

Trung Hiếu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực