Thu ngân sách tỉnh An Giang có khả năng vượt dự toán

Thứ năm, 19/10/2017 19:51
Đến thời điểm này, tỉnh An Giang có thể khẳng định sẽ thu ngân sách đảm bảo đủ chỉ tiêu được giao, thậm chí vượt dự toán năm 2017. Đây là tín hiệu vui sau nhiều năm tỉnh An Giang không đạt dự toán đề ra.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh An Giang, tính đến đầu tháng 10, tổng thu ngân sách của tỉnh An Giang đạt 4.408 tỷ đồng, đạt 84% dự toán năm, bằng 115% so với cùng kỳ; trong đó thu cân đối ngân sách 4.394 tỷ đồng, đạt 84% dự toán năm, bằng 165% so với cùng kỳ năm 2016.

Đặc biệt, hầu hết các khoản thu từ các doanh nghiệp nhà nước địa phương, thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, thu khác ngân sách, thu cố định tại xã, thu cấp quyền khai thác khoáng sản,… đều tăng so với cùng kỳ.

Đáng lưu ý, riêng Cục Thuế tỉnh An Giang đã thu được 3.090 tỷ đồng, đạt 88% so với dự toán và bằng 122% so với cùng kỳ; cấp huyện thu được 1.317 tỷ đồng, đạt 77% dự toán, bằng 101% so với cùng kỳ.

Ông Trần Văn Phước, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, thu ngân sách từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường,... của tỉnh đều tăng, đạt bình quân 120% so với cùng kỳ.

Với tình hình thu thuận lợi như hiện nay, dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉnh An Giang ước thu 5.550 tỷ đồng, đạt 106% dự toán năm, bằng 111% so với cùng kỳ năm 2016 (tăng 320 tỷ đồng). Mục tiêu thu ngân sách đề ra chắc chắn sẽ đạt, thậm chí hoàn toàn có thể vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Theo phân tích từ Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang Trần Văn Phước, điều đáng mừng là các nguồn thu năm nay tăng khá đều, trong ba loại thuế chính của khu vực kinh tế thì nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, thuế thu nhập doanh nghiệp có tỷ lệ tăng cao nhất, với mức tăng gần 15%.

Tiếp đó là thuế bảo vệ môi trường đạt 323.051 tỷ đồng, bằng 91% so với dự toán, bằng 121,9% so với cùng kỳ. Một số loại thuế có số thu tăng cao và khả năng sẽ về đích sớm như thu tiền sử dụng đất (gần 321 tỷ đồng, đạt 104% dự toán, bằng 119% so với cùng kỳ); hoạt động xổ số kiến thiết 1.501 tỷ đồng, đạt 83% dự toán, bằng 130% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân 364 tỷ đồng, đạt 79% dự toán, bằng 115% so với cùng kỳ),...

Để đảm bảo nguồn thu ngân sách năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng yêu cầu Cục Thuế cần thu đúng, thu đủ theo thực tế phát triển của doanh nghiệp, kịp thời tham mưu cho tỉnh các giải pháp tìm các nguồn đầu tư, nguồn thu mới.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp có số thu lớn, các chi nhánh của các tổng công ty, tập đoàn để tạo sự công bằng và tăng nguồn thu cho tỉnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai các doanh nghiệp cố tình chây ì không chịu nộp thuế và biểu dương kịp thời các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước./.

Công Mạo/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực