Thừa Thiên Huế: Hơn 64 nghìn tỷ đồng đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp

Thứ năm, 13/04/2017 18:15
(ĐCSVN) - Với những nỗ lực của Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay, các Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hút được hàng trăm dự án đầu tư trong đó có nhiều dự án lớn, trọng điểm.


Khu nghỉ dưỡng Laguna.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong năm 2016, BQL đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới là 4.888 tỷ đồng, trong đó có 04 dự án của nhà đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 353,4 tỷ đồng. Nổi bật là dự án Khu du lịch sinh thái đầm Lập An của Tập đoàn Bitexco có tổng vốn đầu tư 3.316,8 tỷ đồng.

Quý I năm 2017, BQL đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 03 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới là 1.239,7 tỷ đồng.

Tính đến nay, các KKT và KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 140 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 64.300 tỷ đồng, trong đó có 35 dự án FDI với vốn đăng ký 1.740 triệu USD. Vốn đầu tư thực hiện đến nay đạt hơn 17.000 tỷ đồng, chiếm 26,8% vốn đăng ký, trong đó năm 2016 khoảng 2.100 tỷ đồng, đạt 42,0% kế hoạch đề ra.

Với những nỗ lực trong thu thút đầu tư vào các KKT và KCN, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy KCN Phú Bài giai đoạn I và II đạt 98,5%; KCN Phong Điền khu B và khu B mở rộng đạt 74%; KCN Phú Đa đạt 42,5%. Hiện tại, một số nhà đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án như: Dự án hạ tầng KCN số 2 của Công ty CP Thiên Hà Kameda với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng; Dự án Bến số 2 – Cảng Chân Mây của Công ty CP Cảng Chân Mây với vốn đăng ký 850 tỷ đồng; Dự án đầu tư tổ hợp dây chuyền kéo Sợi của Công ty Cổ phần Sợi Phú Quang với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng; dự án Khu du lịch sinh thái biển Lăng Cô của Công ty Cổ phần Châu Á Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng; Dự án tinh chế cát silic thành nguyên liệu cao cấp, siêu trắng, siêu mịn của Công ty Cổ phần Phượng Hoàng Xanh A&A với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng… Đặc biệt, hiện nay Công ty TNHH Laguna Việt Nam đang trình các cơ quan liên quan để xin tăng vốn đầu tư lên 02 tỷ USD và bổ sung hoạt động kinh doanh casino tại dự án Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô ở Phú Lộc; đồng thời mở rộng quy mô kinh doanh; xây dựng thêm 06 khách sạn mới cùng các khu biệt thự, tổ hợp Hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí cao cấp, bổ sung các hoạt động vui chơi trên đất liền và cả dưới nước… nhằm mục tiêu đưa Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô trở thành một trong những khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc tế, đóng góp tích cực cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.


Bản đồ quy hoạch chung Khu kinh tế Chân mây - Lăng Cô.

Ông Nguyễn Quê - Phó Trưởng ban, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, với chủ trương luôn mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác đầu tư trong và ngoài nước nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, BQL luôn luôn chào đón và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến tìm hiểu, hợp tác và đầu tư vào các KKT và KCN trên của tỉnh. Khi thực hiện đầu tư vào các KKT và KCN trên địa bàn tỉnh, ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, các công trình giao thông, điện nước, đào tạo nghề,… nhà đầu tư sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn về thuế. Đặc biệt, các thủ tục đầu tư có liên quan được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi theo cơ chế quản lý “Một cửa, tại chỗ”, đảm bảo rút ngắn thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

“Để đạt mục tiêu năm 2017 thu hút 20 dự án đầu tư vào các KKT, CN của tỉnh, BQL đang xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm; trong đó chú trọng xúc tiến với các tập đoàn, nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp có uy tín, năng lực và tiềm lực về tài chính. Tiếp tục làm việc với các Tập đoàn FLC, Vingroup, Bitexco, Viglacera; hợp tác với các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài như Jica, Koica, Jetro để tiến hành quảng bá, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ” - ông Nguyễn Quê cho biết thêm./.

Tin, ảnh: Lương Xuân Trà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực