Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina

Thứ năm, 21/02/2019 16:38
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina,Tổng thống Mauricio Macri cho biết, doanh nghiệp Argentina đang quan tâm đến thị trường châu Á; trong đó có Việt Nam, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình.
Ngày 21/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Tổng thống Argentina, ngài Mauricio Macri chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina.


Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 21/2  của Tổng thống Argentina cùng phái đoàn gồm hơn 30 doanh nghiệp, hiệp hội trong nhiều lĩnh vực.

Khai mạc sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Argentina đã diễn ra từ lâu và không ngừng phát triển. Argentina hiện là bạn hàng lớn thứ hai của Việt Nam tại Nam Mỹ. Hoạt động giao thương giữa 2 nước cũng hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới do nhu cầu hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp, sự ủng hộ của 2 Chính phủ, cũng như nhờ vào cơ cấu hàng hóa có sự bù đắp lẫn cho nhau... Tuy vậy, kết quả đầu tư và trao đổi thương mại hiện còn rất khiêm tốn và cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hoan nghênh các doanh nghiệp nước bạn sang đầu tư, kinh doanh lâu dài...

Về phần mình, Tổng thống Mauricio Macri cho biết, doanh nghiệp Argentina đang quan tâm đến thị trường châu Á; trong đó, có Việt Nam, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình. Một số lĩnh vực được ưu tiên triển khai gồm viễn thông, chăn nuôi, kỹ thuật nông nghiệp, chế biến thức ăn gia súc….

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, sự kiện này là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước; trong đó chú trọng đến hoạt động đầu tư và xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp Argentina và Việt Nam đang quan tâm, mong muốn hợp tác về một số lĩnh vực mà mỗi bên đều có thế mạnh, như nông nghiệp, chăn nuôi, thức ăn gia súc, chế biến nông sản-thực phẩm, y học... Doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn thông qua địa bàn của nước bạn để thâm nhập vào thị trường khu vực Nam Mỹ. Trong khi đó, doanh nghiệp bạn muốn thông qua Việt Nam để tăng cường sự hiện diện tại thị trường ASEAN, với hơn 600 triệu người tiêu dùng.

Tuy vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, để thúc đẩy hợp tác song phương, Chính phủ hai nước cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tăng cường quảng bá, giới thiệu thông tin tại mỗi nước kết hợp kịp thời tháo gỡ khó khăn nảy sinh đối với doanh nghiệp. Hiện, doanh nghiệp hai nước còn đối diện một số bất lợi cần khắc phục sớm như: khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu tuyến vận tải trực tiếp, rào cản ngôn ngữ..../.

Thạch Huê/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực