Thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ sáu, 07/06/2019 17:14
(ĐCSVN) - Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt...

Thương hiệu hàng Việt Nam ngày càng được khẳng định

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Trương Thị Mai và đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm
trao Cờ cho các tập thể xuất sắc. (Ảnh: HH)

Phát triển những thương hiệu hàng đầu trong nước

Theo đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, trong 10 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo để kịp thời tham mưu, giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đôn đốc các đảng ủy trực thuộc thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả. Lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, sáng tạo, vừa triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về mở rộng thị trường nội địa, ưu tiên sử dụng hàng hóa, thương hiệu Việt, đồng thời ban hành chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”.

Với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động đồng bộ, hiệu quả, nhận thức, hành vi tiêu dùng của trên 800 nghìn người lao động trong Khối về việc sử dụng hàng hóa trong nước đã có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu, Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70 - 90%. Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị.

Tại thị trường nội địa, mỗi tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã tạo dựng thành công những thương hiệu nổi tiếng, uy tín hàng đầu quốc gia: Bảo Việt đứng đầu thị trường bảo hiểm, Vietnam Airlines dẫn đầu ngành hàng không, Vinatex dẫn đầu ngành may mặc; VNPT, Bưu điện Việt Nam, MobiFone là các trụ cột của ngành bưu chính, viễn thông; Xi măng Vicem chiếm trên 1/3 thị phần; 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV là trụ cột ngành ngân hàng, chiếm trên 55% thị phần; Petrolimex chiếm trên 55% thị phần phân phối xăng dầu; PVN là trụ cột ngành dầu khí; Vinafood1, VRG là các trụ cột trong ngành nông nghiệp.

10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã được Bộ Công thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích. Nhiều sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã vươn ra nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trong những năm tới, trên cơ sở dự báo tình hình thị trường trong nước, khu vực và thế giới, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối; nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp trong mua sắm, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Tăng cường tiếp cận nguồn vốn, khoa học công nghệ, quảng bá tiếp thị; xây dựng thương hiệu; nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đơn vị trong Khối; thực hiện an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đóng góp tích cực vào phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước và của doanh nghiệp; tiếp tục phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện Cuộc vận động, cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, thương hiệu để chinh phục đối tác, người tiêu dùng trong nước và vươn ra thế giới.

Ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ghi nhận và hoan nghênh thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thực hiện đầy đủ, hiệu quả từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, công tác phối hợp, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động; phát triển thương hiệu Việt, mở rộng thị trường trong nước; chú trọng các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm hàng hoá có chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, các hoạt động thiết lập kênh phân phối, mở rộng thị trường; thực hiện có hiệu quả chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo Đảng ủy Khối trao Bằng khen của Đảng ủy Khối cho các tập thể xuất sắc. (Ảnh: HH)

Đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị và đội ngũ cán bộ đảng viên trong Khối đã nêu cao tính gương mẫu, đi đầu; chủ động phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện liên doanh liên kết, triển khai các dự án, hợp tác đầu tư. “Sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong Khối đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia, tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng cho nhà nước. Hàng Việt đã có chỗ đứng ngày một vững chắc trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp vốn trong nước mà cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” – đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định và cho rằng, đây là sự cố gắng, nỗ lực cao của các doanh nghiệp trong Khối, khẳng định vai trò, vị trí đầu tàu, thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của  tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Khối.

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt có chất lượng cao. Các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đầu tư nhân lực, tài chính, đổi mới, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối hướng dẫn Ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc có chương trình hành động cụ thể, thiết thực; rà soát quy chế hoạt động, tham mưu cấp ủy tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện; có cam kết triển khai Cuộc vận động bằng những nội dung sát thực, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, con số, có sơ kết, tổng kết đánh giá, nhân rộng các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ các doanh nghiệp về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tuyên dương, khen thưởng 17 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực