Tiền Giang thu hút trên 2,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Thứ hai, 11/05/2020 09:07
(ĐCSVN) – Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh có 114 dự án vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 2.573 triệu USD. Có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong đó Trung Quốc đứng đầu với 27 dự án.
Một nhà máy sản xuất mút xốp ở Tiền Giang. (Ảnh: K.V) 

Đây là kết quả đáng khích lệ của một địa phương nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà các điều kiện về hạ tầng còn khó khăn, khiến các nhà đầu tư chưa thực sự quan tâm. Có được kết quả trên là do những nỗ lực của tỉnh Tiền Giang thông qua cải cách môi trường, thủ tục đầu tư, tiếp xúc và gỡ khó cho doanh nghiệp… trong thời gian qua. Mới đây, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng đã quyết định thành lập Tổ thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách, tập trung nâng chất lượng công tác xem xét, thẩm định dự án. Công tác tiếp xúc, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tập trung vào 2 đầu mối, đó là Dự án trong khu - cụm công nghiệp tập trung đầu mối tại Ban Quản lý khu công nghiệp, ngoài khu - cụm công nghiệp tập trung đầu mối tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang đi vào hoạt động từ cuối năm 2019 đã phát huy được vai trò quan trọng trong xử lý công việc. Đây là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ cung cấp thông tin tuyên truyền, công khai, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công, tình hình xử lý, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Đây cũng là bước tiến mới trong quyết tâm cải cách nền hành chính của tỉnh Tiền Giang.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã giải quyết được rất nhiều thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tỉnh Tiền Giang cũng đã có nhiều động thái cởi mở, quyết tâm trong kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp thông qua việc tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức đối thoại, tạo cầu nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh hay kết nối giữa các vùng kinh tế mang tính động lực, là cơ hội để cho doanh nghiệp chia sẻ và tìm cơ hội phát triển.

Ông Tang Zhen Yu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp Long Giang cho rằng, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã lắng nghe ý kiến và hỗ trợ rất tốt cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách miễn giảm thuế. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Khu công nghiệp Long Giang cũng đã khẳng định, chính sách ưu đãi đầu tư, nguồn nhân lực dồi dào, nguồn điện sản xuất ổn định… là những yếu tố tích cực để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu công nghiệp Long Giang khẩn trương đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trong 5 năm liên tục gần đây, chỉ số PCI của Tiền Giang luôn được cải thiện tích cực, mang đến sự hài lòng cho cộng đồng doanh nghiệp. Nếu như năm 2014, PCI của Tiền Giang chỉ đạt 55,11 điểm, xếp 52/63 tỉnh, thành, đến năm 2018 đạt 62,75 điểm, xếp hạng 38/63. PCI năm 2018 của Tiền Giang cải thiện đáng kể và được ghi nhận từ các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả ấn tượng qua công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Tiền Giang là nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước đã và đang đến địa phương này để có kế hoạch triển khai dự án. Chỉ tính riêng trong năm 2019 đã có trên 200 lượt nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Tiền Giang, tăng 54% (70 lượt nhà đầu tư) so với năm trước đó.

Theo ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành trong cả nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch. Lãnh đạo tỉnh cũng đã cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu để đầu tư tại Tiền Giang./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực