Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Thứ tư, 13/12/2017 20:37
(ĐCSVN) – Sáng 13/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện pháp luật về đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh:M.P)

Tại hội thảo nhiều đại biểu cho rằng, trong lĩnh vực xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở… được quy định tại 4 bộ luật là Luật Xây dựng năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009. Các bộ luật này đã giúp giảm tối đa thủ tục hành chính, hồ sơ và chi phí cho doanh nghiệp; các điều kiện đầu tư kinh doanh cũng được rà soát, đơn giản hóa.

Tuy nhiên, theo bà Tống Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng, quá trình thực hiện 4 bộ luật trên đã bộc lộ một số bất cập, không phù hợp với thực tiễn; một số quy định về đất ở, chủ trương đầu tư chưa đảm bảo thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan... Do đó, Bộ Xây dựng đã xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 bộ luật trên, cùng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Theo đó, các văn bản pháp luật trên sẽ đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Tiêu biểu như: mở rộng đối tượng công trình miễn giấy phép xây dựng; đơn giản hóa điều kiện cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; bãi bỏ 4 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện… Bà Hạnh cho biết, dự kiến việc rà soát điều kiện kinh doanh theo các dự thảo luật trên sẽ giúp bãi bỏ 41,3% điều kiện, đơn giản hóa 43,7% điều kiện đầu tư kinh doanh.

Trước những thay đổi này của Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp và chuyên gia đều bày tỏ sự đồng tình và phấn khởi, bởi nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng đang bó buộc hoạt động của doanh nghiệp.

Mặc dù bày tỏ sự đồng tình trước tinh thần cầu thị và sửa đổi của Bộ Xây dựng, nhưng các chuyên gia và doanh nghiệp vẫn đưa ra nhiều ý kiến với mong muốn các văn bản pháp luật phù hợp nhất với yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất là về nội dung giấy phép xây dựng.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, hiện nay không có quy định về việc kiểm tra cá nhân, tổ chức sử dụng giấy phép xây dựng. Vì thế, các vi phạm về giấy phép xây dựng là phổ biến nhưng chỉ khi nào truyền thông, báo chí phát hiện thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp, đại diện Hiệp hội Nhà thầu cho rằng cần điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phù hợp với thực tiễn. Vì hiện nay, nội dung giấy phép theo quy định thì chỉ cần sửa nhà vệ sinh từ chỗ này sang chỗ kia là phải xin phép, điều chỉnh giấy phép, mà rõ ràng đây là công trình nằm trong quyền sử dụng đất của người dân.

Trước ý kiến góp ý của các chuyên gia, Hiệp hội đại diện cho doanh nghiệp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý và hoàn thiện các văn bản pháp luật cho phù hợp thực tiễn.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực