Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường

Thứ tư, 22/01/2020 12:18
(ĐCSVN) – Theo nhận định của Cục Quản lý giá, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi còn nhiều diễn biến phức tạp, nguồn cung thịt lợn trong nước hiện đang giảm, việc tái đàn chưa hiệu quả nên dự báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm 2020.
leftcenterrightdel
 Thời điểm sát Tết Nguyên đán Canh Tý, một số mặt hàng có xu hướng tăng giá (Ảnh: KS)

Ngay từ giữa tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ thị số 03/CT-BTC (CT 03) về việc tăng cường công tác quản lý điều hành giá cả và bình ổn thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Tại Chỉ thị này, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp các đơn vị thuộc Bộ có liên quan theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp trước, trong và sau Tết.

Cục Quản lý giá cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội năm 2019 đạt khoảng 4.940.403 tỷ đồng, tăng 11,86% so năm 2018. Về thị trường hàng hóa dịp Tết, nhờ tình hình thời tiết các tháng cuối năm ổn định nên sản xuất các mặt hàng nông sản khá thuận lợi, nguồn cung dồi dào. Dự kiến, sức mua hàng hóa vào dịp Tết năm nay sẽ tăng khoảng 10-12% so cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 15-20% so các tháng thường. Sản phẩm được ưa chuộng là các loại thực phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn.

Theo nhận định của Cục Quản lý giá, thời điểm sát Tết Nguyên đán Canh Tý một số mặt hàng có thể có xu hướng tăng giá. Cụ thể, giá thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi còn nhiều diễn biến phức tạp, nguồn cung thịt lợn trong nước hiện đang giảm, việc tái đàn chưa hiệu quả nên dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm 2020. Giá dịch vụ y tế dự kiến chịu tác động từ việc điều chỉnh kết cấu chi phí quản lý vào giá dịch vụ y tế và việc điều chỉnh kết cấu chi phí quản tiền lương theo mức lương cơ sở mới. Giá dịch vụ giáo dục sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020 theo lộ trình của Chính phủ… Ngoài ra, giá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, may mặc có thể tăng theo quy luật vào đầu và cuối năm do nhu cầu mua sắp trong dịp lễ Tết…

Để kiểm soát lạm phát với mục tiêu cả năm 2020 bình quân dưới 4% theo mục tiêu Quốc hội đề ra, Cục Quản lý giá cho rằng, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2020 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt, chủ động, nhất là kịch bản điều hành giá quý I/2020. Với những yếu tố tác động tới CPI như các dự báo, cơ bản sẽ không thực hiện điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước định giá vào quý I/2020, thực hiện kiểm soát chặt chẽ và bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau Tết nhất là đối với mặt hàng thịt lợn, dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, đi lại phục vụ dịp lễ Tết.

Về xu hướng giá cả chung, nhờ nguồn hàng đã được các doanh nghiệp (DN) chủ động lên kế hoạch chuẩn bị cùng với các chương trình phục vụ Tết khá chu đáo sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn. Thực tế, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và đẩy mạnh tiêu thụ hàng dịp cuối năm, các DN phân phối, bán lẻ dự kiến triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, góp phần giữ giá hàng hóa không có biến động lớn. Tại các chợ dân sinh, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là thịt lợn sẽ có biến động tăng trong những ngày cận Tết do nhu cầu tăng mạnh, mặt hàng cao cấp hơn ngày thường, chi phí lưu thông tăng... Tuy nhiên, do có đối trọng từ các điểm bán hàng bình ổn, các siêu thị, trung tâm thương mại giữ giá ổn định sẽ góp phần kiềm chế mức tăng giá chung.

Dự báo giá các mặt hàng thiết yếu tăng khoảng 7-10%, riêng mặt hàng thịt lợn có thể tăng 10-15% so ngày thường, một số mặt hàng bánh kẹo, rượu bia tăng khoảng 5% so cùng kỳ năm trước. Tại các điểm bán hàng bình ổn, giá cả được niêm yết rõ ràng và DN đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết. Thị trường các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Đặc biệt, nhằm tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Bộ trưởng Tài chính đã có Chỉ thị 03 yêu cầu Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp các đơn vị thuộc Bộ có liên quan theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả; nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết để tham mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp quản lý, điều hành giá phù hợp nhằm ổn định mặt bằng giá cả thị trường và kiểm soát lạm phát.

Là một trong những địa phương sớm triển khai việc thực hiện Chỉ thị 03, Sở Tài chính Nghệ An đã chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành của địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn, cụ thể: căn cứ theo nhu cầu tiêu dùng các tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sức mua hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với các tháng khác.

Dự kiến, số lượng mặt hàng chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Nghệ An trong dịp Tết Nguyên đán 2020 gồm: 78.000 tấn lương thực; 25.500 tấn thịt lợn; 36.000 tấn thịt trâu, bò gia cầm; 4.500 tấn thực phẩm chế biến; 90.000 tấn rau, củ; 800 tấn bánh, mứt , kẹo; 110.000 m3 xăng dầu… Với sự chuẩn bị kỹ càng, Sở Tài chính Nghệ An bảo đảm nguồn cung – cầu trên địa bàn cơ bản ổn định, không thiếu hụt nguồn cung.

Tương tự, tại Quảng Trị, Sở Tài chính Quảng Trị đã nhanh chóng vào cuộc. Năm 2019, tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, giá các mặt hàng thiết yếu thường tăng vào những dịp lễ, Tết do nhu cầu mua sắm tăng sau đó giảm dần và ổn định trở lại. Do tác động của dịch tả lợn châu Phi và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân trong tỉnh tăng lên dẫn đến giá một số nhóm hàng có biến động. Cụ thể, chỉ số CPI từng nhóm hàng trong tháng 12/2019 như sau: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,40%; nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,25%; nhóm may mặc, giày dép tăng 0,21%...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Quản lý giá, Bộ Tài chính, đánh giá, công tác quản lý giá của hai địa phương khá kịp thời, đặc biệt về việc ban hành các văn bản pháp luật về giá và quản lý giá. Trong dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý, cơ bản các tỉnh đã chủ động có chỉ đạo các sở, ban, ngành để có thể thực hiện tốt công tác bình ổn giá, đặc biệt là tỉnh Nghệ An đã làm việc với các doanh nghiệp để cung cấp hàng hóa kịp thời đến người dân trong dịp lễ, Tết. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Tài chính có các phương án chuẩn bị hàng hóa. Về thịt lợn, qua kiểm tra thị trường, qua dự báo và qua báo cáo của hai Sở Tài chính cho thấy tình hình cung ứng thịt lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có thể thiếu hụt khoảng hơn 1.000 tấn, còn ở Nghệ An, tuy có bị tác động đến nguồn cung song Nghệ An đã khống chế tốt dịch tả lợn châu Phi và nguồn cung đáp ứng đủ yêu cầu trên địa bàn và điều phối nguồn cung cho các tỉnh có thế thiếu như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, để kiểm soát tốt giá cả thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và những tháng đầu năm 2020./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực