Tổng cục Lâm nghiệp, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp

Thứ ba, 01/09/2020 21:58
(ĐCSVN) - Trong giai đoạn 2020-2025, hai bên sẽ phối hợp một số nội dung về công tác chế biến và thương mại lâm sản; phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại; công tác quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững…
leftcenterrightdel
 Quang cảnh Lễ ký kết (Ảnh: NH)

Ngày 01/9, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp cùng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp.

Theo đó, trong giai đoạn 2020 - 2025, hai bên sẽ phối hợp một số nội dung về: công tác chế biến và thương mại lâm sản; phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại; công tác quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững…

Cụ thể, khi xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, đề án, dự án liên quan đến chế biến, thương mại lâm sản, Tổng cục Lâm nghiệp gửi văn bản đề nghị, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cung cấp tài liệu, báo cáo liên quan theo thẩm quyền. Ngược lại, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam gửi văn bản đề xuất, kiến nghị, Tổng cục Lâm nghiệp tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý ngành ban hành những cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển chế biến, thương mại vì mục tiêu phát triển bền vững ngành.

Ngoài ra, Hiệp hội chủ động nắm bắt thông tin về các hành vi gian lận trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, thương mại lâm sản, chia sẻ thông tin với Tổng cục cùng phối hợp xử lý. Hai bên phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng gỗ hợp pháp, quản lý bảo vệ rừng bền vững.

Đặc biệt, trong trường hợp sản phẩm lâm sản Việt Nam bị nước ngoài khởi kiện thương mại, hai bên phối hợp chặt chẽ, cùng cơ quan quản lý và các bên có liên quan hướng dẫn doanh nghiệp theo đuổi vụ kiện và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đưa ra các biện pháp phòng vệ tương xứng.

Quy chế có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, sự năng động và đặc biệt sự phát triển bền vững của ngành chế biến gỗ và lâm sản phụ thuộc hoàn toàn vào việc nắm bắt các cơ hội mới và giảm thiểu các rủi ro. Để làm được điều này, sự kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách đóng vai trò tiên quyết. Kết nối hiệu quả đòi hỏi việc thiết lập các kênh thông tin hai chiều, từ các cơ quan ban hành và thực thi chính sách tới cộng đồng doanh nghiệp và ngược lại.

“Quy chế phối hợp ký kết hôm nay là một trong những bước đột phá trong việc hình thành các kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý lâm nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh ngành gỗ đang có nhiều thay đổi”, ông Đỗ Xuân Lập nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, việc ký kết quy chế phối hợp này có ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm hiện nay khi ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đang hướng đến những mục tiêu ở tầm cao mới. Đây cũng là dịp để tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách và chiến lược phát triển và các chương trình, đề án thời gian tới cho phát triển rừng và ngành lâm nghiệp bền vững./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực