TP Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư xây dựng hai trung tâm đô thị thông minh

Thứ bảy, 15/09/2018 19:40
(ĐCSVN) – Mục tiêu của đề án xây dựng trung tâm đô thị thông minh là giúp TP Hồ Chí Minh phát triển nền kinh tế bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề tắc nghẽn, bức xúc như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống… tăng cường khả năng tương tác xây dựng và phát triển thành phố giữa chính quyền đối với doanh nghiệp và người dân.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị 

Ngày 15/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thuộc Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo TP, lãnh đạo các sở, ban ngành, các tập đoàn, các tổ chức tài chính, các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước…

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, cuối năm 2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã ký ban hành Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, mục tiêu của đề án là giúp TP Hồ Chí Minh phát triển nền kinh tế bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề tắc nghẽn, bức xúc như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống… tăng cường khả năng tương tác xây dựng và phát triển thành phố giữa chính quyền đối với doanh nghiệp và người dân.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP đã đề ra các giải pháp thực hiện 5 trung tâm, trụ cột cốt lõi và căn cơ của đề án. Đó là xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn cho toàn TP được số hóa hoàn toàn. Xây dựng một công ty an ninh thông tin thu hút các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này để đóng góp cho TP. Xây dựng 2 trung tâm giúp TP điều hành thông minh các vấn đề về “an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, giải quyết an ninh trật tự xã hội từ xa và giúp TP mô phỏng, dự báo kinh tế - xã hội của TP” cho tầm nhìn xa một cách chính xác...

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các đại biểu tham dự hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, xây dựng đô thị thông minh là một nội dung rất mới, đặc biệt là rất đa dạng trên thế giới, vì các TP đang làm và được công nhận. Đối với TP Hồ Chí Minh, việc quản lý gắn với đô thị thông minh nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế cao, đặc biệt là tính bền vững của phát triển kinh tế; nâng cao mức sống của người dân, cung cấp cho người dân những dịch vụ sống tốt nhất; chính quyền phục vụ người dân tốt nhất; người dân tham gia vào quá trình quản lý và giám sát chính quyền.

Do đó, thông qua hội nghị, TP Hồ Chí Minh mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư làm sáng tỏ những nội dung như: Đầu vào và đầu ra của hai trung tâm; tác dụng mong muốn của hai trung tâm; thiết kế các chức năng của hai trung tâm; cấu phần phần cứng, phần mềm cần sử dụng cho hai trung tâm; tình hình cung cấp giải pháp phần cứng, phần mềm cho hai trung tâm; kinh nghiệm vận hành hai trung tâm; tổ chức lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tổng thể, phần cứng, phần mềm cho hai trung tâm…

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, mong muốn các bộ, ngành, nhà đầu tư, các tổ chức tài chính, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, chung tay cùng thành phố xây dựng hai trung tâm: Trung tâm điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025.

1. Trung tâm Điều hành đô thị thông minh là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của đô thị, được trang bị các công nghệ tiên tiến, cho phép tích hợp các tính năng bổ sung khi cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu điều hành quản lý tổng thể của lãnh đạo thành phố, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng cơ chế, chính sách, định hướng phát triển Thành phố. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan chức năng dễ dàng giao tiếp, phối hợp để vừa cung cấp bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của thành phố cho lãnh đạo, vừa giúp nâng tầm chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

2. Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội mô phỏng xu hướng phát triển trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đối với các lĩnh vực có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu thuộc giai đoạn 2015 - 2020 của thành phố. Và giai đoạn 2021 trở đi, Trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực