TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) chuẩn bị hoa cho Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 01/09/2019 10:37
(ĐCSVN) - Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2020, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) bố trí 100ha diện tích sản xuất hoa cảnh. Dự kiến, các nhà vườn sẽ cung ứng từ 2,5 đến 3 triệu giỏ hoa tết với các loại hoa cúc, cát tường, vạn thọ, dạ yến thảo, hoa hồng, ly...cho thị trường.
Nông dân làng hoa Sa Đéc tập trung sản xuất theo hình thức rải vụ, đáp ứng nhu cầu hoa tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, và TP.Hồ Chí Minh...(Ảnh: K.V)

Theo đó, vào thời điểm này, nông dân làng hoa Sa Đéc, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang tập trung xuống giống, chăm sóc hoa, cây cảnh để chuẩn bị các sản phẩm đạt chất lượng phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2020. Lãnh đạo Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc cho hay, thời gian qua, nông dân làng hoa Sa Đéc tập trung sản xuất theo hình thức rải vụ. Trong đó, tập trung sản xuất các loại hoa, cây cảnh đáp ứng nhu cầu trang trí tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, và TP.Hồ Chí Minh...

Để đảm bảo nhu cầu canh tác hoa vụ Tết, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp cung ứng hơn 400 nghìn cây hoa giống cho nông dân TP.Sa Đéc. Lượng hoa giống này được cung ứng theo đơn đặt hàng của nông dân. Đến nay, Trung tâm đã cung ứng 1/2 lượng hoa cho bà con, chủ yếu là cúc mâm xôi; 1/2 số hoa giống còn lại sẽ cung ứng tới bà con nông dân trong tháng 10/2019.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp, thời gian qua, đơn vị đã tập trung nghiên cứu quá trình nhân giống, các giống hoa cung ứng cho nông dân đều qua quá trình thử nghiệm trong phòng kín và nhà màng nhằm thích ứng tốt với khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo để hỗ trợ nông dân cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật cho sản xuất hoa.

Nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, khuyến khích nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý để giảm chi phí sản xuất an toàn, chất lượng. Đồng thời hỗ trợ nông dân xúc tiến thương mại tìm thêm thị trường tiêu thụ. Quan trọng hơn hết là thời gian qua, địa phương khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển trung tâm phân phối hoa kiểng nhằm nâng cao giá trị cho ngành hàng chủ lực này.

Theo nhiều nhà vườn, từ lúc ươm tới khi vào bầu cho đến lúc xuất bán cây giống, mất khoảng 30 ngày. Nghề này có chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao nên được xem là nghề hấp dẫn của nhiều hộ dân tại làng hoa Sa Đéc. Thời gian gần đây, nông dân TP.Sa Đéc đã thuần dưỡng, trồng thành công nhiều loại hoa, cây cảnh mới, lạ, được khách hàng ưa thích. Cũng nhiều năm trở lại đây, các đối tác đã tìm đến làng hoa để tìm hiểu, do đó đây chính là cơ hội để các nhà vườn nắm bắt, chủ động tìm đối tác cho mình.

Được biết, theo Đề án phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020, Làng hoa cảnh Sa Đéc là một trong 6 khu điểm du lịch trọng điểm của tỉnh này với chiến lược biến ngành kinh tế không khói thành kinh tế quan trọng của Đồng Tháp. Hiện Làng hoa có khoảng 520 ha trồng hoa các loại, chủ yếu tập trung vào các loại như hoa hồng, cúc, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ,… với gần 2.300 hộ đang sản xuất kinh doanh và trên 2.000 chủng loại hoa./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực