TP.Hồ Chí Minh tập trung tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Thứ hai, 29/08/2016 17:48
(ĐCSVN) – Ngày 29/8, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp của UBND Thành phố về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng, thu chi ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trong tâm trong tháng 9 năm 2016.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cho biết, 8 tháng qua, một số chỉ tiêu quan trọng của Thành phố đạt kết quả cao như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 8 tháng 2016 ước đạt hơn 462.500 tỷ đồng, tăng 10,7% (cùng kỳ tăng 11%). Kim ngạch xuất khẩu tính chung 8 tháng ước đạt hơn 20 tỷ USD, tăng 0,8% so cùng kỳ (cùng kỳ giảm 5,6%).

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp (ảnh:VL)

Du lịch Thành phố cũng đạt kết quả khá khi tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 3,12 triệu lượt khách, tăng 26,6% so cùng kỳ năm trước. Doanh thu ngành du 8 tháng đầu năm ước đạt 65.054 tỷ đồng, tăng 5,6% so cùng kỳ năm trước.

Trong lĩnh vực công nghiệp cũng đạt kết quả khá cao khi tính chung 8 tháng đầu năm 2016, ước tăng 7,19% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,8%). Trong đó một số ngành tăng cao như: sản xuất đồ uống tăng 14,4%, sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 22,5%, máy móc thiết bị tăng 31,2%,... Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) ước tăng 7,1% so cùng kỳ năm trước.

Riêng về đầu tư nước ngoài, trong 8 tháng có 525 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 715,5 triệu USD. Có 102 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 347,4 triệu USD. Ngoài ra, Thành phố cũng chấp thuận cho 1.121 trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong các doanh nghiệp Thành phố với tổng vốn góp đăng ký khoảng 1,15 tỷ USD.

Thảo luận tại cuộc họp, một số vấn đề quan trọng, thiết thực tới đời sống của người dân đã được đưa ra, trong đó nổi bật là tình hình ngập trên địa bàn Thành phố.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Bùi Xuân Cường cho biết, trận mưa lớn ngày 26/8 vừa qua có lưu lượng vượt quá quy hoạch thoát nước một số điểm của Thành phố. Khu vực thoát nước mưa theo quy hoạch phải đầu tư 6.000 km cống thoát nước. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 43%.

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố thì cho rằng trận mưa ngày 26/8 ngập nặng là do các tuyến cống thoát nước bị bít lại bởi rác, kênh rạch bị lấn chiếm.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định, ngập nước đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân Thành phố và đề nghị sắp tới, tất cả thường trực UBND Thành phố phải xuống khảo sát các điểm ngập, điểm lấn chiếm kênh rạnh, làm việc với quận, huyện để nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể.

“Từ trước đến nay chúng ta đã cố gắng nhiều nhưng chưa tạo được sự chuyển biến trong vấn đề này. Không thể tiếp diễn tình trạng như thời gian qua”, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu về cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời tập trung xây dựng, triển khai thực  hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút và hỗ trợ đầu tư cho phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thúc đẩy ngay các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư nhằm thu hút đầu tư; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp góp ý nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập. Tập trung triển khai nhanh các dự án kết nối giao thông với các tỉnh trong vùng. Tăng cường các giải pháp về công tác an ninh trật tự; an toàn giao thông.

Chuẩn bị cho năm học mới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương cần tập trung tổ chức tốt cho công tác khai giảng năm học mới trên địa bàn Thành phố.

 

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực