Trao đổi thương mại giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định

Thứ bảy, 18/08/2018 14:52
(ĐCSVN) – Trong 3 năm trở lại đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Séc tiếp tục tăng trưởng ổn định, tạo đà thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước Cộng hòa Séc và Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh.
Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Cộng hòa Séc (Ảnh: TTXVN)

Theo số liệu của Cục Thống kê Cộng hòa Séc, trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa Séc và Việt Nam đạt 551,4 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2017. Kết quả trên đánh dấu mức tăng trưởng ổn định trên 10% liên tục từ năm 2015 đến nay.

Trong tháng 6/2018, Cộng hòa Séc nhập khẩu từ Việt Nam khối lượng hàng hóa trị giá 74,9 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017, nâng tổng kim ngạch 6 tháng lên 503,7 triệu USD. Trong khi đó, tổng kim ngạch hàng hóa của Séc xuất khẩu sang Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 47,6 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Cộng hòa Séc trong nửa đầu năm 2018 đứng đầu vẫn là những sản phẩm thiết bị điện tử nghe nhìn với kim ngạch gần 170 triệu USD; đứng thứ hai là giày dép và các sản phẩm thuộc nhóm này đạt 122,1 triệu USD. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc ngành hàng cao su, hợp chất hóa học vô cơ, đồ da, phụ liệu ngành may, quần áo dệt kim, nồi hơi và thiết bị cơ khí, xe cơ giới và máy kéo, đồ gỗ nội thất... đều đạt kim ngạch từ 10-41 triệu USD. Các loại nông thủy sản, chè, cà phê, cao su, thủ công mỹ nghệ, kim khí, nhựa và các sản phẩm bằng nhựa... đạt kim ngạch từ 2-8 triệu USD.

Sản phẩm của Séc xuất khẩu sang Việt Nam đứng đầu là thiết bị lò năng lượng, nồi hơi, dụng cụ cơ khí với giá trị kim ngạch 12,8 triệu USD. Tiếp sau là thiết bị ghi âm, ghi hình, âm thanh, màn hình tivi với giá trị trên 9 triệu USD. Các sản phẩm khác tập trung chủ yếu vào các ngành hàng thiết bị quang ảnh, điện ảnh, phẫu thuật, sản phẩm thủy tinh và pha lê, các sản phẩm nhựa, thiết bị quân sự, hạt giống, dược phẩm, cây thuốc, giống cây công nghiệp...

Với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam năm 2018 tiếp tục vượt trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, kim ngạch thương mại hiện vẫn chưa xứng với tiềm năng kinh tế và nhu cầu thực tế của thị trường hai nước, đồng thời cần ngày càng tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều, điều chỉnh cân bằng cán cân thương mại./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực