Trung tâm giống thủy sản An Giang "địa chỉ đỏ" đáng tin cậy

Thứ ba, 15/06/2010 17:34

 

 Tăng cường nghiên cứu các giống cá chất lượng cao (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Trung tâm giống thủy sản An Giang đã được trao chứng nhận Global GAP, đã áp dụng hoàn chỉnh và được cấp giấy chứng nhận về tiêu chuẩn SQF 1000CM trên sản phẩm cá tra bột và cá tra giống.

Đó là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục của Trung tâm nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng sử dụng sản phẩm cá tra, mà Trung tâm giống là nơi phát xuất tạo nguồn giống chất lượng cung cấp cho người nuôi.

Từ những năm 2005, Trung tâm giống thủy sản An Giang đã được giao nhiệm vụ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quy chuẩn trên sản phẩm cá tra bột và cá tra giống, để tiến tới hoàn chỉnh đạt chứng nhận tiêu chuẩn Global GAP cho hai mặt hàng này. Trên cơ sở đó, năm 2009 Trung tâm đã xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống quản lý chất lượng trong qui trình sản xuất cá tra bột và cá tra giống theo tiêu chuẩn Global GAP và từ năm 2010, Trung tâm chính thức được trao chứng nhận Global GAP . Tiêu chuẩn Global GAP là tiêu chuẩn tập trung vào quản lý chất lượng, an toàn và truy nguyên nguồn gốc trên lĩnh vực nông nghiệp. Lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn này là chứng minh được với khách hàng về việc các sản phẩm được sản xuất tuân theo phương pháp thực hành nông nghiệp tốt, tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng, sản phẩm thủy sản được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, làm tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu, đảm bảo khả năng thâm nhập thị tường, nhất là các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản.

Với phương châm đảm bảo chất lượng, xác định con giống là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị cá tra, Trung tâm đã tuyển chọn đàn cá tra bố mẹ có đánh dấu bằng thẻ từ, có nhận diện và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm cá tra bột và cá tra giống của Trung tâm đã tạo được lòng tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Chính từ việc tập trung cho việc nâng cao chất lượng con giống cá tra, từ đầu năm 2009 đến nay, Trung tâm giống đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 450 triệu con cá tra bột và hơn 2 triệu con cá tra giống có hồ sơ truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh việc tổ chức sản xuất, thực hiện chức năng của Trung tâm giống cấp I của tỉnh, Trung tâm giống đã thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ sản xuất giống cá tra theo tiêu chuẩn SQF 1000 CM, tiêu chuẩn Global GAP cho một số đơn vị trong và ngoài tỉnh như Trung tâm giống thủy sản Bến Tre, Công ty cổ phần thủy sản Bình An (Cần Thơ), Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre…

Cùng với quá trình phấn đấu liên tục, Trung tâm đã đăng ký với tổ SGS Việt Nam về việc đánh giá chứng nhận tiêu chuẩn này. Đầu năm 2010 Trung tâm đã chính thức được tổ chức SGS Việt Nam chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Trung tâm giống thủy sản An Giang khẳng định mình, tiếp tục mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất cá tra giống nói riêng, và một số đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao nói chung, cả về chất lượng và số lượng.

Trước mắt Trung tâm giống sẽ mở rộng và nâng cấp các trại sản xuất giống trực thuộc như nâng cấp trại giống cấp I Bình Thạnh, với 3 cơ sở vệ tinh. Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo mắt xích đầu tiên (cá bố mẹ, cá bột, cá giống) của đơn vị trong chuỗi liên kết có chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu khách hàng và những quy định về về an toàn, chất lượng sản phẩm, đồng thời Trung tâm sẽ mở rộng vệ tinh sản xuất giống cá tra chất lượng, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu con giống tốt cho người nuôi, trước mắt là đủ đáp ứng cho nhu cầu con giống chất lượng của dự án xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ cá tra của tỉnh An Giang./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực