VDB và US EX-IM Bank ký kết thỏa thuận hợp tác với khoản tín dụng trị giá 500 triệu USD

Thứ ba, 15/06/2010 15:33

(ĐCSVN) – Lễ ký kết Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US EX-IM Bank) đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Micheal W. Michalak, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trần Xuân Hà cùng nhiều quan chức cao cấp đại diện cho các Bộ, ngành của Việt Nam, chiều ngày 14/6 tại trụ sở VDB, Hà Nội.

Khoản tín dụng hỗ trợ từ Thỏa thuận hợp tác này trị giá 500 triệu USD.

VDB là ngân hàng của Chính phủ được thành lập để triển khai chính sách tín dụng và xuất khẩu của Nhà nước, bảo lãnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn tại các ngân hàng thương mại, quản lý các nguồn vốn ODA cho vay lại. Còn, US EX-IM Bank là một tổ chức tài chính chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ có chức năng hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp nước này. Trước đây, US EX-IM Bank cũng đã tham gia tài trợ nhiều giao dịch lớn tại Việt Nam.

Theo tinh thần của Biên bản thỏa thuận, hai ngân hàng sẽ hợp tác theo các hình thức: đồng tài trợ cho các dự án hoặc VDB sẽ là tổ chức đứng ra vay vốn của US EX-IM Bank (hoặc vay vốn của Ngân hàng thương mại được US EX-IM Bank bảo lãnh) để cho vay lại các dự án được hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới đây gồm: phát triển năng lượng, bảo vệ môi trường (xử lý chất thải rắn, nước thải), xây dựng cơ sở hạ tầng (cầu cảng, sân bay, hệ thống giao thông…), phục vụ an sinh xã hội (y tế, trường học…), xuất nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Cũng theo đó, hai bên thống nhất sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các vấn đề về môi trường pháp lý, môi trường kinh doanh, giới thiệu cho nhau các dự án hai bên cùng quan tâm tại hai quốc gia.

Ngoài ra, trên cơ sở biên bản, hai bên cũng tăng cường các chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ góp phần vào củng cố kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của hai bên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định sự kiện này không chỉ là hợp tác của riêng hai ngân hàng mà là sự biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác phát triển của hai nhà nước, hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam. Thứ trưởng cũng chỉ ra với yêu cầu nhiệm vụ của một mô hình ngân hàng được Việt Nam học tập kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong giai đoạn phát triển hiện nay, VDB đang phát huy vai trò trách nhiệm của mình là cung cấp các khoản tín dụng đầu tư nhà nước và xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế góp phần vào phát triển nền kinh tế đất nước. Việc hợp tác ngày hôm nay giữa hai ngân hàng là sự tạo điều kiện để VDB có nguồn lực tài chính mới và quan trọng hơn là có những kinh nghiệm trong quản lý cũng như hợp tác tín dụng quốc tế góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Đây cũng là cơ hội để US EX-IM Bank đầu tư vào Việt Nam, qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên cùng hợp tác phát triển cả về đầu tư, thương mại và dịch vụ.

Cùng chia sẻ quan điểm này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Micheal W. Michalak nhấn mạnh: Sự kiện này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, và đánh dấu một bước phát triển mới mẻ trong quan hệ hai quốc gia. 15 năm trước, tổng kim ngạch hai bên đạt 450 triệu USD thì nay, theo số liệu thống kê của năm 2009, con số này đã lên tới 15,4 tỷ USD và Hoa Kỳ trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn và tin tưởng nhiều hơn nữa vào cơ hội hợp tác phát triển của doanh nghiệp hai bên nói riêng và quan hệ hợp tác toàn diện hai nhà nước nói chung.

Trước khi ký kết, ông Nguyễn Quang Dũng, Tổng Giám đốc VDB và ông Freg Hochberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của US EX-IM Bank cũng đã hội đàm về cơ hội, tiềm năng, triển vọng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực mà việc hợp tác, góp phần tích cực vào hỗ trợ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hợp tác doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực cam kết hỗ trợ, trước mắt là hỗ trợ triển khai 80 dự án liên quan.

Theo ông Freg Hochberg, Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia thuộc diện ưu tiên mà US EX-IM Bank nhắm tới trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Ông Freg Hochberg bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng con số 500 triệu USD sẽ không là cố định mà khoản tín dụng thỏa thuận hợp tác giữa hai bên này sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn nữa trong các năm tiếp theo, góp phần tích cực vào thúc đẩy mở rộng hợp tác của doanh nghiệp hai quốc gia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực