Việt Nam - Israel thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ ba, 21/03/2017 21:49
(ĐCSVN) - “Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan, doanh nghiệp Israel với Việt Nam, đồng thời, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hai nước có thể kết nối, thiết lập hợp tác”.

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: BT)

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tại Hội thảo “Israel - Nguồn công nghệ cho phát triển nông nghiệp Việt Nam” diễn ra chiều 21/3 tại Hà Nội. Hội thảo nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, để giải quyết những khó khăn của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay (sản xuất manh mún, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, áp lực cạnh tranh ngày càng cao), việc không ngừng sáng tạo, áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất là giải pháp tất yếu. Qua đó thúc đẩy, xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thu hẹp khoảng cách với các nước tiên tiến; đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

Khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Israel, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao những hỗ trợ, hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Trong đó, hai nước đã ký Hiệp định hợp tác nông nghiệp vào năm 1997, đồng thời, Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu. Từ năm 2008 tới nay, Israel còn tiếp nhận hàng ngàn tu nghiệp sinh của Việt Nam.

 “Chuyến thăm của Tổng thống Israel và các doanh nghiệp sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ Việt Nam – Israel, thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển nền nông nghiệp sạch, tiên tiến, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường” – Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, ông Jonathan Hadar – Phó Cục trưởng Cục Thương mại nước ngoài, Bộ Kinh tế Israel cho biết, Israel sẽ tích cực chia sẻ về những thế mạnh của nông nghiệp mà Việt Nam có thể hợp tác và chuyển giao, đồng thời cho rằng, quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa hai bên cần được nâng lên ở đối tác tầm cao, tiến tới sản xuất ở quy mô lớn.

Ông Trần Công Thắng – Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng, Việt Nam và Israel có nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, liên kết chuyển giao khoa học công nghệ. Đặc biệt Israel có nhiều mô hình để giúp Việt Nam phát triển như: nâng cao chất lượng giống rau, hoa, thủy sản, quản lý nguồn nước, mở rộng đất đai,...

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Đầu tư nước ngoài, Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, ngành nông nghiệp Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư lâu dài, trong đó có các doanh nghiệp của Israel.

Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Israel đã có các cuộc gặp để giới thiệu công nghệ, sản phẩm, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong tương lai giữa hai bên./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực