Việt Nam và Italia thành lập Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế

Thứ ba, 30/06/2020 22:03
(ĐCSVN) - Italia, thành viên đầu tiên của Liên minh châu Âu đã ký thỏa thuận về khung hợp tác kinh tế thương mại song phương mới với Việt Nam trước thềm EVFTA đi vào hiệu lực.
leftcenterrightdel
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia ký kết Thỏa thuận thành lập Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế 

Ngày 30/6, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã ký kết Thỏa thuận thành lập Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế (UBHH) giữa hai Bộ theo hình thức ký trực tuyến.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu, hai Bộ đã trao đổi và thống nhất tổ chức buổi họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Manlio Di Stefano để trao đổi về các nội dung hợp tác kinh tế giữa hai nước và ký kết Thỏa thuận thành lập UBHH mới.

Tại buổi họp, đầu cầu phía Việt Nam có sự tham dự của Đại sứ Italia tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro; Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đầu cầu phía Italia có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Italia, bà Nguyễn Thị Bích Huệ; lãnh đạo Vụ các Vấn đề Toàn cầu và các cán bộ phụ trách thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia.

Hai bên đã cùng nhau trao đổi, nhìn nhận, đánh giá lại các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại chính, cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, máy móc công nghiệp, dệt may, da giày, khai thác mỏ... và  khẳng định quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Italia đã có những bước phát triển tích cực trong những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và đại diện  lãnh đạo các bên liên quan tại Lễ ký kết

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam và Italia vừa có tính tương đồng, vừa có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm. Đây là lợi thế lớn nhất trong hợp tác giữa hai nước. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước, trong đó, cơ hội dành cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa của Italia tiếp cận những thị trường mới cũng rất lớn. Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Italia đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ dệt may, da giày của Việt Nam – lĩnh vực mà Italia có thế mạnh về công nghệ. Trong khi đó, các doanh nghiệp phụ trợ dệt may – da giày tại Việt Nam được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu, thuế đất...

Thứ trưởng Manlio Di Stefano ghi nhận sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Việt Nam đang được xem là "điểm sáng" về tăng trưởng kinh tế, khi tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút dòng vốn nước ngoài đều ở mức cao.

Ông cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất và năng động nhất ở châu Á và đặc biệt trong khối các nước ASEAN. Italia coi Việt Nam là cửa ngõ để các doanh nghiệp Italia tiếp cận thị trường ASEAN. Italia đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và mong muốn trở thành Đối tác Phát triển của ASEAN, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Hai Thứ trưởng cùng thống nhất cho rằng việc ký kết thành lập khung hợp tác mới vào thời điểm ngay trước thềm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực là rất kịp thời giúp các doanh nghiệp cũng như Chính phủ hai bên hợp tác chặt chẽ thường xuyên hơn để tận dụng tối đa những lợi ích mà hiệp định đem lại, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế song phương phát triển lên một tầm cao mới.

Tin, ảnh: Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực