Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến với các đầu tư

Thứ hai, 30/12/2019 21:44
(ĐCSVN) - Với việc tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tìm kiếm các nhà đầu tư mới, năm 2019, Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo số liệu từ Ban quản lý Khu công nghiệp, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 350,28 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 50 dự án với số vốn tăng 504,33 triệu USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2018, vượt 217% kế hoạch năm. Về thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI), có 9 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp với số vốn đăng ký hơn 2.615 tỷ đồng và điều chỉnh tăng vốn cho 6 lượt dự án với số vốn đăng ký là 156,98 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Đến nay, số dự án còn hiệu lực trong các khu công nghiệp là 352 dự án, gồm 61 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 14.562 tỷ đồng và 291 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 3.989 triệu USD.

Riêng trong tháng 12/2019, Vĩnh Phúc có thêm 16 dự án FDI trong các khu công nghiệp đi vào hoạt động, nâng tổng số dự án đang sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp lên 273 dự án, chiếm 78% tổng số dự án đầu tư, tạo việc làm cho hơn 80.000 lao động. Hầu hết các doanh nghiệp đều có tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới, có khả năng cạnh tranh cao.

leftcenterrightdel
 Vĩnh Phúc đưa ra nguyên tắc thu hút đầu tư nhưng đảm bảo phát triển không ảnh hưởng tới môi trường. (Ảnh tư liệu)

Có thể thấy, với những kết quả trên, Vĩnh Phúc đang là một trong những địa phương thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để làm được như vậy là nhờ sự nỗ lực và ưu tiên hàng đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cụ thể, các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp, đăng ký mở tài khoản ngân hàng, thông báo mẫu dấu và các thủ tục trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp như thuế, bảo hiểm, hải quan… được rà soát và giảm còn dưới 60% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và 3 Trung tâm hành chính công cấp huyện chính thức đi và hoạt động từ cuối năm 2017 đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Được biết, trong định hướng thu hút FDI, Vĩnh Phúc chủ trương sử dụng lợi thế của mình để thu hút các dòng vốn đầu tư, nguồn lực nước ngoài vào để phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên tắc hàng đầu của tỉnh Vĩnh Phúc trong hàng chục năm qua là phát triển gắn với gìn giữ môi trường và bảo đảm đời sống nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định, Vĩnh Phúc lựa chọn rất kỹ dòng sản phẩm mà nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh. Số sản phẩm của doanh nghiệp FDI sản xuất tại Vĩnh Phúc không nhiều nhưng những sản phẩm này đều có thương hiệu và chiếm thị phần rất lớn như ôtô, xe máy, gạch ốp lát, sản phẩm may mặc… Đặc biệt, mới đây, Vĩnh Phúc đã có văn bản lần thứ 4 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không chấp nhận Dự án dệt - nhuộm có tổng vốn đầu tư 350 triệu USD của Tập đoàn TAL (Hồng Kông, Trung Quốc) đặt tại Khu công nghiệp Bá Thiện, do lo ngại nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tới đây, Vĩnh Phúc tập trung chỉ đạo hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) hiện có; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào các KCN, ưu tiên những dự án đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, có suất đầu tư lớn, sử dụng đất đai, lao động có hiệu quả; thực hiện nghiêm việc không giới thiệu dự án công nghiệp ngoài KCN, cụm công nghiệp ở những địa phương đã có các khu, cụm công nghiệp.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực