VKBIA góp phần đẩy mạnh giao thương Việt - Hàn sau dịch COVID-19

Thứ tư, 08/07/2020 22:03
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã tham gia, tổ chức và đồng tổ chức nhiều chương trình nhằm đẩy mạnh hợp tác giao thương, đặc biệt khi cả hai quốc gia đều có những thành tựu giai đoạn đầu trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng hành cùng Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2020” do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức ngày 30/6 vừa qua, lãnh đạo VKBIA cùng các thành viên chủ chốt đã có những cuộc tiếp xúc riêng với một số tỉnh/thành, Bộ/ngành và các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009.

Đây không chỉ là đối tác thông thường mà còn là "thông gia" của nhau với khoảng 65.000 gia đình Việt - Hàn. Người dân hai nước ngày càng gắn bó và hiểu nhau hơn. Cùng với những tương đồng về văn hóa, lịch sử, hai nước còn chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích về phát triển bền vững. Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc.

VKBIA cùng đại diện KORCHAM trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An bên lề Hội nghị (Ảnh: VKBIA cung cấp)

Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan nhận định, Hội nghị là bước khởi đầu tốt để hai bên cùng xây dựng kênh đối thoại thường niên giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và các địa phương của Việt Nam. Theo Đại sứ, tính riêng giai đoạn tháng 3-tháng 6/2020, đã có hơn 4.000 nhân sự của các doanh nghiệp Hàn Quốc được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, con số lớn hơn bất kỳ quốc gia nào đang đầu tư tại Việt Nam.

“Hơn 5 tháng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp Hàn Quốc mới lại lần đầu tiên được tề tựu cùng nhau và cùng các đối tác Việt Nam để hướng tới tương lai, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp”, Đại sứ Park Noh-Wan chia sẻ.

Tại Hội nghị, phía Hàn Quốc đề nghị Việt Nam xem xét bỏ quy định cách ly tập trung 14 ngày hoặc có phương án cách ly với số ngày ngắn hơn và phù hợp hơn. Mặt khác Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất với du khách Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á. Ông Park Jong-sun, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thông tin, trong khi lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam chiếm khoảng 40% khách quốc tế tại Việt Nam (đạt 4,2 triệu lượt năm 2019), thì Việt Nam mới chiếm khoảng 15% khách quốc tế sang Hàn Quốc. Điều này cho thấy còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch.

Theo ông Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban TW MTTQ VN, Chủ tịch VKBIA, đại dịch COVID-19 đang tạo ra những thay đổi lớn trên thế giới và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Hàn Quốc đều được đánh giá là những điển hình của thế giới trong công tác phòng, chống dịch. Chính phủ hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát dịch bệnh tại mỗi nước, thể hiện rõ tinh thần đối tác hợp tác chiến lược Việt - Hàn trước thử thách khó khăn. Việt Nam đã hỗ trợ nhiều chuyên gia, kỹ sư và nhà quản lý cấp cao của các doanh nghiệp Hàn Quốc nhập cảnh, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn thuận lợi, an toàn và lâu dài tại Việt Nam.

Trong các cuộc tiếp xúc bên lề, VKBIA cũng trao đổi cởi mở với UBND các địa phương Bình Định, Nghệ An, Kon Tum, Cần Thơ, Quảng Trị, Đà Nẵng, đề xuất, thảo luận những giải pháp thiết thực nhất, tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Trần Hải Linh cũng bày tỏ quan điểm, ngoài việc đón "đại bàng về xây tổ" và "rắc thóc cho chim sẻ", các bên cần nghĩ đến “đại bàng chắp cánh với đại bàng”. Đẩy mạnh hợp tác giao thương Việt Nam - Hàn Quốc sau dịch COVID-19 là hết sức cần thiết, vấn đề ở chỗ tiến hành sao cho cụ thể và hiệu quả, đảm bảo tối đa việc phòng, chống lây nhiễm virus./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực