Vốn FDI đổ vào bất động sản đạt 334 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2017

Thứ sáu, 21/04/2017 17:52
(ĐCSVN) – Thông tin này được khẳng định tại buổi Họp báo thường kỳ công bố số liệu thị trường bất động sản quý I và triển vọng quý II/2017. Buổi Họp báo do Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) tổ chức vào sáng 21/4, tại Hà Nội.

Buổi Họp báo nhằm cập nhật và thảo luận kịp thời những vấn đề đang đặt ra cho kinh tế Việt Nam nói chung
và thị trường BĐS nói riêng (Ảnh: HNV)

Chủ trì Họp báo có ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam; TS. Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam; ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Tại Họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đã đánh giá chung về thị trường BĐS. Theo đó, dù tình hình kinh tế - xã hội thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thị trường BĐS vẫn đón nhận những thông tin khả quan, đặc biệt, lượng vốn FDI đổ vào BĐS trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2017 đạt 334 triệu USD, tăng 91,5%.

So cùng kỳ năm ngoái và số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh, trong quý I đã có 924 doanh nghiệp, tăng 55% về số doanh nghiệp và 31,1% về số vốn. Điều này cho thấy, thị trường BĐS năm 2017 vẫn tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn nhờ những chính sách hiệu quả của Nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững.

Cũng theo ông Hà, thị trường những tháng đầu năm giao dịch chững lại do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán. Bước sang tháng 3, thị trường sôi động hơn, lượng giao dịch tại các thị trường trọng điểm đã tăng trở lại. Những dự án tốt do các chủ đầu tư có uy tín triển khai vẫn bán khá tốt trên thị trường.

Ngoài ra, những dự án nhiều tiện ích, hạ tầng đầy đủ, hoặc có khả năng tận dụng được cơ hội từ các tuyến buýt nhanh (BRT), hay đường sắt trên cao (MRT) cũng đạt mức thanh khoản khá cao.

Dự báo về triển vọng thị trường BĐS quý II/2017 ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ đón nhận nhiều nguồn cung mới. Giao dịch quý II/ 2017 sẽ tốt hơn giao dịch quý I/2017 do ở thời điểm quý I  có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nên giao dịch hạn chế, đây cũng là xu hướng chung của các năm.

Đặc biệt, một số dự án BĐS từ các chủ đầu tư có thương hiệu như: Vingroup, Eurowindow,… sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình, đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi. Vì vậy, thị trường dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản cũng sẽ tốt hơn.

Cũng theo ông Đính, hoạt động môi giới BĐS cũng được định hướng theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, đúng quy định của pháp luật, tránh các hoạt động “môi giới ngầm” trá hình gây nhiễu loạn thị trường và kiên quyết triển khai các giải pháp đẩy mạnh chất lượng môi giới thông qua đào tạo, phố biến giáo dục pháp luật; đặc biệt, tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề môi giới.

Tính đến thời điểm này, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chuyên trách cấp chứng chỉ cho 3.000 đến 4.000 môi giới viên đến từ các trung tâm lớn: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Vũng Tàu, Hải Dương… Trước đó, kể từ khi triển khai Luật BĐS 2006, Hội cũng đã phối hợp cấp hơn 10.000 chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Về thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, loại hình này sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân Việt Nam tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng du lịch đang lớn. Ngoài ra, BĐS bán lẻ có cơ hội tăng cung nhiều hơn trong quá trình sắp xếp lại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Về nguồn vốn cho phát triển BĐS, FDI vẫn chiếm tỷ trọng cao. Vốn tín dụng trong nước là nguồn lực chủ yếu. Vốn trong dân, kiều hối sẽ được huy động nhiều hơn, nhất là đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng./.

Báo cáo thị trường BĐS của Hiệp hội BĐS Việt Nam ra hàng tháng với mục đích như một nguồn thông tin tham khảo đa chiều cho các cơ quan thông tấn báo chí khai thác dẫn nguồn. Với sự kiện Họp báo Công bố số liệu thị trường BĐS quý I và triển vọng quý II/2017, lần đầu tiên, Hiệp hội BĐS Việt Nam công bố báo cáo quý và sẽ nằm trong chương trình hoạt động thường xuyên của Hiệp hội. 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực