Xây dựng chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong APEC

Thứ tư, 13/09/2017 17:28
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ các cuộc họp tại Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017, ngày 13/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra phiên họp lần thứ 45 của Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Chi Mai).

Hội nghị lần này nhằm thảo luận các kế hoạch hoạt động chiến lược của Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong 4 ưu tiên của APEC 2017.

Phát biểu khai mạc phiên họp, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC đã phát triển thành khu vực năng động, hội nhập kinh tế quốc tế sôi động với nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, mang lại giá trị gia tăng lớn, hiệu quả cao. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm 98% tổng số doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm đồng thời trở thành nguồn đổi mới quan trọng, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Đặng Huy Đông cho rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang gặp phải khó khăn do khả năng cạnh tranh kém. Vì vậy, các nền kinh tế APEC, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng cường quản lý hiệu quả, thúc đẩy đổi mới công nghệ, tiếp cận tài chính, tìm kiếm thị trường mới, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi… Đặc biệt, nếu tận dụng được những tiến bộ trong xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển nhanh hơn.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Trưởng Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC cho biết, điểm nổi bật năm nay là Việt Nam có đóng góp sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đồng thời đã chủ động đề xuất sáng kiến này và được đưa vào là một trong những kết quả chính của Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm nay.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên đã tập trung thảo luận để tìm giải pháp kinh doanh, đổi mới và tiếp cận nguồn tài chính, hệ sinh thái kinh doanh và tiếp cận thị trường cho phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhóm làm việc cũng thảo luận về tiềm năng hợp tác thực tiễn, xác định những lĩnh vực ưu tiên nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong APEC./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực