Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Thứ sáu, 18/10/2019 18:09
(ĐCSVN) – Để TP. Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đây là nhiệm vụ chung của cả nước nhưng TP. Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, đầu tàu, vì vậy cần có cơ chế chính sách vượt trội.

Ngày 18/10, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 (HEF 2019).

Dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và hơn 800 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, chuyên gia tài chính...

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc diễn đàn. (Ảnh: HM)

 Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: Mục đích của HEF 2019 là tạo diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế nhằm thảo luận, đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức. Từ đó xác định tầm nhìn và đưa ra thông điệp của Thành phố về định hướng xây dựng, phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Kết quả của diễn đàn sẽ góp phần quan trọng cho việc định hướng, xây dựng đề án trung tâm tài chính cũng như công tác chuẩn bị các nguồn lực, chính sách, quy hoạch và lộ trình triển khai thực hiện. Diễn đàn cũng nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm, đồng hành từ các doanh nghiệp, tổ chức tài chính cùng tham gia với chính quyền thành phố và góp phần thu hút đầu tư để thực hiện mục tiêu phát triển TP trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Tham dự diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận xoay quanh bốn chủ đề chính gồm: TP. Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện; bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số trung tâm tài chính quốc tế;  hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế; định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp thu những ý kiến đóng góp của các diễn giả trong nước và quốc tế tham dự, trên cơ sở các ý kiến của diễn giả, TP sẽ hoàn thiện đề án báo cáo Chính phủ vào tháng 6/2020.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, chuẩn bị những điều kiện để xây dựng TP trở thành Trung tâm tài chính quốc gia, hiện nay TP đã và đang triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển; cùng với đó, TP đã và đang triển khai các chương trình, chính sách khuyến khích đổi mới trong lĩnh vực tài chính. Đặc biệt, TP tạo cơ chế, chính sách cho phát triển nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và đời sống.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: HM)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, TP. Hồ Chí Minh  đã và đang tiếp tục đổi mới sáng tạo, xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành TP thông minh; quy hoạch trung tâm TP tạo cảnh quan, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại điễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định các diễn giả đã phân tích sâu về sự đóng góp, các cơ hội của TP. Hồ Chí Minh để đưa TP trở thành trung tâm tài chính quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Nhìn lại 30 năm đổi mới, Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Việt Nam phấn đấu thập niên thứ 4 sẽ tăng trưởng trên 7%. “Qua nghiên cứu cho thấy nếu Chính phủ cải thiện tốt môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho danh nghiệp, huy động nguồn lực từ nhân dân và sử dụng tốt nguồn lực đó thì việc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế như dự kiến là không khó”-  Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam  nhấn mạnh không chỉ đạt được những thành tựu về kinh tế, Việt Nam còn có rất nhiều lợi thế về thị trường lao động, thành tựu của khoa học công nghệ, giáo dục, an toàn thông tin… đặc biệt, Việt Nam đã và đang tiếp tục nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế giải quyết những vấn đề chung của nhân loại.

Đồng chí Vũ Đức Đam khẳng định, cùng với sự phát triển chung của cả nước, TP.Hồ Chí Minh hiện đã là trung tâm kinh tế, trung tâm tài chính lớn nhất của Việt Nam. Hiện 52% số doanh nghiệp tập trung tại TP. Hồ Chí Minh; TP cũng được biết đến là trung tâm đi đầu trong cải cách hành chính, giáo dục... Đây là những điều kiện vô cùng quan trọng để tạo nền tảng xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan các gian trưng bày tại diễn đàn.  (Ảnh: Hoàng Hùng)

Để TP. Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đây là nhiệm vụ chung của cả nước nhưng TP. Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, đầu tàu, vì vậy cần có cơ chế chính sách vượt trội. Đề nghị các bộ, ngành phối hợp với TP xây dựng những chính sách vượt trội; tập trung nguồn lực cho TP. Hồ Chí Minh, trong đó các tỉnh khu vực và các tỉnh trong cả nước cùng chung sức để TP sớm thành công.

“Cả Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng với tư duy cởi mở, thân thiện mong muốn là điểm đến của tất cả các nhà đầu tư không chỉ trong kinh doanh mà còn đến để trải nghiệm cuộc sống tại Việt Nam” -  Phó Thủ tướng bày tỏ./.

Hoàng Mẫn- Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực