Xoài của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thứ hai, 18/02/2019 19:24
(ĐCSVN) - Với việc đáp ứng yêu cầu đã ký kết với phía Hoa Kỳ, những lô xoài của Việt Nam sẽ sớm được xuất khẩu sang thị trường này.

Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ. (Ảnh: BT)

Chiều 18/2, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Văn phòng Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ”.

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, đến nay, xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ thông qua Kế hoạch về xử lý bằng chiếu xạ được ký kết.

Để xuất khẩu quả xoài tươi vào Hoa Kỳ, các địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu như: vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục Bảo vệ Thực vật và APHIS cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được Cục Bảo vệ Thực vật và APHIS kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Ngoài ra, các địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu khác đã được Cục Bảo vệ Thực vật và APHIS thống nhất.

Với việc Hoa Kỳ đồng ý cho nhập khẩu xoài của Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, đây là tin vui cho ngành nông nghiệp và bà con nông dân trồng xoài Việt Nam, khẳng định vị thế của nông sản và trái cây Việt Nam.

Đại diện phía APHIS nhận định, trái xoài của Việt Nam rất ngon và có khả năng cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cần đảm bảo cho trái cây xuất khẩu sang Hoa Kỳ không bị nhiễm dịch hại nhằm mang lại lợi ích cho cả người nông dân và người tiêu dùng.

Như vậy, những lô hàng xoài từ Việt Nam sẽ sớm có mặt tại thị trường nội địa của Hoa Kỳ.

Hiện nay, xoài được trồng phổ biến ở 59/63 tỉnh, thành của Việt Nam. Các vùng trồng xoài chính ở Việt Nam gồm: vùng Tây Bắc (Sơn La), vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Bắc (Lạng Sơn), vùng Nam Trung Bộ (Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Định), vùng Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lăk, Lâm Đồng), vùng Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành), vùng Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Khoảng hơn 96% sản lượng xoài của Việt Nam sản xuất tiêu thụ trong nước. Trong số này, 98% bán dưới dạng quả tươi, còn lại qua chế biến dưới dạng xoài cắt miếng. Gần 4% xoài xuất khẩu dạng xoài quả tươi hoặc xoài chế biến cắt hạt lựu, xoài cắt lát.

Thị trường xuất khẩu xoài gồm 40 nước trên thế giới. Về sản lượng xuất khẩu: xuất khẩu chính ngạch Hàn Quốc 1.181 tấn, chiếm 43% tổng xuất khẩu xoài; Nhật Bản 934 tấn, chiếm 34%; Singapore 186 tấn, chiếm 7%,…Giống xoài được xuất khẩu: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài GL3, GL4, xoài Keo.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực