Xu hướng đầu tư bất động sản 2019

Thứ năm, 16/05/2019 18:05
(ĐCSVN) - Năm 2019, trong bối cảnh nguồn vốn dồi dào, sự gia tăng các chủ đầu tư trong và ngoài nước, thị trường bất động sản, nhà ở có triển vọng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn thanh lọc để chọn ra chủ đầu tư uy tín, triển khai dự án chất lượng mới chiếm được thị phần trên thị trường.

Thông tin được này khẳng định tại Diễn đàn “Xu hướng đầu tư bất động sản 2019” diễn ra tại Hà Nội ngày 16/5. Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trên bình diện toàn cầu, các đô thị đang mọc lên thay đổi toàn cảnh thị trường bất động sản, đòi hỏi nhà đầu tư phải sáng tạo hơn, thông minh hơn trong việc sử dụng không gian ngày càng hẹp cho mỗi dự án của mình. Theo đó, các nhà phát triển bất động sản có thêm nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với các rủi ro do các yêu cầu mới và đòi hỏi mới.

Diễn đàn bất động sản 2019 với chủ đề: "Xu hướng đầu tư". (Ảnh: PV)

Theo đó, với các nhà phát triển bất động sản, tiến bộ công nghệ sẽ giúp việc xây dựng sinh thái hiệu quả hơn. Công nghệ đằng sau các ứng dụng thông minh, toà nhà thông minh, hệ thống quản lý thông minh, hệ thống quản lý phân phối tích hợp và hệ thống quản lý năng lượng toàn thành phố sẽ hiện đại và dễ tiếp cận hơn. Với cách làm này, các dự án sẽ được phát triển nhanh hơn, tốn ít chi phí và thân thiện với môi trường hơn; đồng thời giúp khách hàng sử dụng không gian một cách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, thị trường sẽ ngày càng khó khăn, suy giảm, do đó, doanh nghiệp phải cẩn trọng. So với cùng kỳ năm ngoái, dường như các chỉ số đang có dấu hiệu giảm sút, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán giảm. Chính phủ đang có nhiều nỗ lực cải cách tích cực nhằm tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh…

Theo phản ánh của doanh nghiệp thì vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ, trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản cũng có sự giảm sút. Cụ thể, theo thống kê mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%, có 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dẫn chứng, theo một báo cáo tổng hợp của Hội Môi giới bất động sản, lượng hàng hoá về chung cư, biệt thự tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tung ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý IV/2018. Dù lượng hấp thụ của thị trường so với tỷ lệ hàng bán ra vẫn tốt nhưng so với lượng tuyệt đối cũng giảm rất mạnh. Tuy nhiên, đánh giá về triển vọng thị trường, ông Nam bày tỏ, điểm mạnh nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là sức cầu và thanh khoản lớn.

Tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua vẫn chậm mặc dù Chính phủ, Quốc hội có nhiều chính sách kịp thời. Nếu so với chiến lược phát triển quốc gia, đến nay cả nước mới phát triển nhà ở xã hội đạt khoảng 33% so với nhu cầu.

Các đại biểu dự Diễn đàn. (Ảnh: HNV)

Vốn cho thị trường bất động sản cũng là một trong những nội dung được quan tâm tại Diễn đàn. Theo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng BIDV, hiện Việt Nam đang có nhiều dòng vốn và nguồn vốn đổ về bất động sản tương đối nhiều. Cùng đó, số lượng doanh nghiệp thành lập trong lĩnh vực bất động sản tăng khá nhanh. Tổng vốn đăng ký hiện khoảng 150 nghìn tỷ đồng. Dòng vốn đầu tư công có khoảng 244 nghìn tỷ đồng. Vốn FDI năm 2018 rót vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản khoảng 6,5 tỷ USD. Với xu hướng này, chắc chắn bất động sản công nghiệp, thương mại, nhà ở xã hội sẽ còn tăng.

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Trung ương nhận xét, thị trường bất động sản không đến mức quá lo lắng. Bất động sản công nghiệp, nhà ở vẫn còn cơ sở để phát triển. Tuy nhiên, sẽ có 3 nhóm nổi lên gồm: bất động sản công nghiệp, nhà ở cao cấp và siêu cao cấp, nhà cho thuê ở mức độ bình dân. Trong xu thế nguồn cung phân khúc nhà ở đã phát triển tương đối ổn định, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường bất động sản du lịch, công nghiệp, văn phòng cho thuê…

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là mảng bất động sản mà thị trường thời gian tới sẽ rất cần, nhất là trong tiến trình hội nhập với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nhiều tập đoàn nước ngoài sẽ vào Việt Nam đầu tư./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực