Yên Bái nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng

Thứ tư, 04/03/2020 15:49
(ĐCSVN) - Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng sự vào cuộc của các ban, ngành có liên quan, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã thực hiện tương đối tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
Cán bộ Kiểm lâm Yên Bái tham gia kiểm tra, khảo sát diện tích rừng trồng. (Ảnh: ĐP )

Yên Bái là một trong những tỉnh có độ che phủ rừng lớn nhất cả nước, với tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 63%. Ðể có được kết quả này, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được cấp ủy, chính quyền huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn vào cuộc. Do vậy, diện tích rừng tự nhiên được bảo vệ nghiêm ngặt, giảm dần nạn phá rừng, mất rừng, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Huyện Mù Cang Chải có hơn 80.240 ha diện tích đất có rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên là trên 60.088 ha và rừng trồng là hơn 20.240 ha; riêng rừng phòng hộ là trên 30.000ha, độ che phủ rừng đạt 67,06%. Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải đã phối hợp UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp vi phạm; đôn đốc các hộ gia đình, cá nhân nhận khoán bảo vệ tốt diện tích rừng trồng phòng hộ hiện có. Ðồng thời tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); thường xuyên bổ sung, hoàn chỉnh phương án phòng, chống cháy rừng... Ðể bảo vệ rừng hiệu quả, ngành chức năng trên địa bàn đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ gia đình, chủ rừng và các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản; thường xuyên theo dõi thông tin, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để kịp thời thông báo đến bà con nhân dân, nhằm giảm thiểu thiệt hại... Anh Giàng A Phong ở xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Do thói quen canh tác, trước đây chúng tôi thường đốt nương nên đã có nhiều vụ cháy rừng xảy ra. Từ khi được cán bộ xã, kiểm lâm tuyên truyền về hậu quả của việc đốt nương, kỹ năng cơ bản khi đốt nương thì tôi và mọi người đã hạn chế đốt nương gần khu vực có rừng. Quá trình sản xuất, chúng tôi còn kịp thời phát hiện những khu vực nào có hiện tượng xâm hại, lấn chiếm rừng thì báo cáo kịp thời với UBND xã và cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã xử lý”.

Được biết, Mù Cang Chải chỉ là một trong số nhiều địa phương ở Yên Bái thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các quy định pháp luật có liên quan và hạn chế các vi phạm về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm Yên Bái đã thường xuyên chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các địa phương đã tổ chức lồng ghép trên 100 hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng với sự tham gia của hơn 1,4 vạn lượt người; in ấn trên 1.600 quyển tài liệu tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; các văn bản hướng dẫn Luật Lâm nghiệp và 15.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền PCCCR cho các chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng cho trên 50.000 lượt người tham gia; tổ chức họp với dân, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương làm rẫy và tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa tại các khu vực, vùng trọng điểm cháy rừng.

 Lực lượng kiểm lâm Yên Bái thường xuyên tuần tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng. (Ảnh: Thanh Ngà)

Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cũng chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra, truy quét, ngăn chặn và xử lý các đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, mua bán, săn bắt động vật rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Năm 2019, lực lượng kiểm lâm đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 147 vụ vi phạm, giảm 39 vụ so với năm 2018. Tang vật, phương tiện bị tịch thu gồm: 54,926 m khối gỗ các loại, 1.095 kg nhựa thông, 5,4 kg động vật rừng, tịch thu 2 xe ô tô, 26 xe mô tô, bán hàng tịch thu, phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng. Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và xử lý 13 vụ vi phạm, trong đó, có 7 vụ mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, 2 vụ khai thác rừng trái phép, 2 vụ phá rừng trái pháp luật, 1 vụ vi phạm thủ tục hành chính trong mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Theo đồng chí Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Yên Bái, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, giảm thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Yên Bái vẫn còn những tồn tại nhất định. Một số địa phương vẫn còn tình trang vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; còn có hiện tượng tình trạng phá rừng, xâm lấn đất rừng, khai thác, vận chuyển buôn bán lâm sản trái phép...; việc phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương còn có thời điểm thiếu thường xuyên, hiệu quả chưa cao...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm hạn chế các vụ vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; làm tốt công tác PCCCR. Đồng thời, quan tâm mở rộng diện tích rừng trồng; chú trọng phát triển tốt khâu giống và trồng rừng gỗ lớn, để phát triển canh tác rừng bền vững. Thông qua đó, vừa quản lý, bảo vệ có hiệu quả diện tích rừng hiện có, vừa tạo sinh kế từ rừng để người dân địa phương thực sự gắn bó với rừng, tích cực tham gia bảo vệ và khai thức rừng bền vững./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực